ใช้รถต้องรู้! รวมบทสวดมนต์ก่อนขับรถ แคล้วคลาดปลอดภัย

ใช้รถต้องรู้! รวมบทสวดมนต์ก่อนขับรถ แคล้วคลาดปลอดภัย  

คาถาแคล้วคลาด ขับรถปลอดภัยจากอุบัติเหตุทั้งปวง

“เมตตัญ จะ สัพพะโล กัสสะมิง มานะ สัมภาวะเย อัปปะริมานัง”

สำหรับการขับรถทางไกล

“มะติ ยาเต มะเต ยาติ มาเต ถินา นะนา ถิเต มะนา เนสา มะสา เนนา มะสา จะติ มะติ จะสา มะติยาใน มะโนยาติ มะโนติตัง มะตังติโน มะตังปาลัง มะลังปาตัง มะลังจะติมะติจะลัง”

 

อีกหนึ่งคาถามหานิยมที่ใช้ในการสวดภาวนาก่อนการเดินทางได้แก่ คาถา มะติ ยาเต ที่เชื่อกันว่าเป็นการบริกรรมคาถาที่ถูกคิดค้นขึ้นมาจากหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด ที่มุ่งเน้นไปยังการออกเดินทางไปยังสถานที่ห่างไกล ให้ทุกจังหวะการเดินทางให้ได้รับความปลอดภัย มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ไร้อุปสรรคหรืออุบัติเหตุใด ๆ และประสบผลดีตลอดทั้งเส้นทาง

โดยการบริกรรมคาถานี้ให้เริ่มจากบูชาพระพุทธด้วยการตั้งนะโม 3 จบ เช่นเดิม จากนั้นให้ตามด้วยคาถาในข้างต้นจำนวน 1 จบ หรือ อาจมากกว่านั้นแต่ขอให้ลงท้ายเป็นเลขคี่ เพื่อเพิ่มเติมความเป็นสิริมงคล และความปลอดภัยในการขับขี่โดยเฉพาะกับการขับรถทางไกลไปยังต่างบ้านต่างแดนนั่นเอง

 

คาถารอดพ้นอันตราย

“นะรา นะระ หิตัง เทวัง นะระ เทเรหิ ปูชิตัง นะรานัง กะมะปังเกหิ นะมามิ สุคะตังชินัง”

สำหรับการกล่าวคาถานี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการขับรถไปยังพื้นที่ห่างไกล ไม่คุ้นเคย ดูไม่ปลอดภัย สำหรับการเริ่มต้นกล่าวคาถาสำหรับการปกป้องในครั้งนี้ให้เริ่มต้นจากการตั้ง นะโม 3 จบ จากนั้นให้ทำการสวดคาถาตามอีก 3 จบ เชื่อว่าผลของการสวดมนต์เพื่อขอการป้องกันนี้จะปกปักรักษาตัวคนขับรถให้ห่างไกลจากอันตรายและการปองร้ายทั้งปวงได้

 

คาถาเดินทางโดยสวัสดิภาพ

“อิติปิโส ภะคะวา ยาตรา ยามดี วันนี้ชัยศรี สวัสดีลาโภ นะโมพุทธายะ อิติปิโส ภะคะวา ยาตรา ยามดี (วันที่เดินทาง หรือกล่าวว่า “วันนี้”) ชัยศรีสวัสดีลาโภ นะโมพุทธายะ อิติปิโส ภะคะวา ยาตรายามดี พระชัยศรี สวัสดีลาโภ นะโมพุทธายะ ( 3 จบ )”

เป็นบทคาถาที่เชื่อมโยงการท่องสวดด้วยบท อิติปิโส ที่เป็นบทอาราธนาที่คนไทยทุกคนต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีในการเชิดชูพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ สำหรับการเริ่มต้นกิจการอันใดก็ตามให้เกิดผลดีในทุกสิ่ง

ในบทสวด อิปิติโส นี้ได้ถูกนำมารวมกับคาถาฤกษ์งามยามดีสำหรับการเดินทาง วันนี้เป็นวันแห่งชัย วันแห่งโชค ด้วยพุทธคุณที่ไหลมาอย่างล้นเหลือให้กับชีวิต นับเป็นคาถาใหญ่ที่ให้พรแก่นักขับรถอย่างมากมาย

สำหรับใครหลายคนที่ได้เห็นเนื้อหาของคาถาครั้งแรกอาจมองว่าเป็นคาถาที่ยาวมากเหลือเกิน ยากที่จะจำได้ทั้งหมด แต่ถ้าได้ใช้คาถานี้ไปนาน ๆ รับรองว่า จะจำได้อย่างรวดเร็ว ฉับไว และสร้างผลบุญให้กับคุณได้อย่างมหาศาล

คาถาแคล้วคลาด ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ 

บทสวดนี้เพื่อเจริญเมตตาให้แก่รุกขเทวดา รวมถึงมารผจญทั้งหลาย ให้วพกเขาเหล่านั้นมีความอ่อนโยน และช่วยคุ้มครอง มารที่ปองร้ายก็ต้องแพ้พ่าย การเดินทางไกลจะราบรื่นไร้อุปสรรคหรืออุบัติเหตุ

(นะโม 3 จบ)

“เมตตัญ จะ สัพพะโล กัสสะมิง มานะ สัมภาวะเย อัปปะริมานัง” 

ก่อนจากกันไปสวดไหนก็ตั้งอยู่บนการใช้ชีวิตอย่างมีสติและไม่ประมาท การสวดมนต์อาจจะช่วยให้เราอุ่นใจขึ้นไม่มากก็น้อย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือตัวเราเอง ดังนั้นก่อนออกเดินทางอย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถ สวดมนต์ให้อุ่นใจ และระหว่างการเดินทางก็มีสติและไม่ประมาท เมาไม่ขับ รับรองได้ว่าการเดินเที่ยวของคุณจะมีความสุขเเละปลอดภัยอย่างแน่นอนครับ! 

2024-04-17T07:53:49Z dg43tfdfdgfd