เน็กซ์ พอยท์ ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า รุกขนส่งโลจิสติกส์สีเขียว

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า หลังคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) เห็นชอบมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ทั้งรถโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) และรถบรรทุกไฟฟ้า (E-Truck) เพื่อสนับสนุนธุรกิจในการลดการปล่อยคาร์บอน ช่วยให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน รวมถึงสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในประเทศ โดยให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับการซื้อรถโดยสารไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้งาน โดยไม่กำหนดเพดานราคาขั้นสูง

 

ในกรณีซื้อรถที่ผลิตหรือประกอบในประเทศ สามารถนำมาหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า และในกรณีนำเข้ารถสำเร็จรูปจากต่างประเทศ สามารถหักค่าใช้จ่ายได้ 1.5 เท่า ซึ่งเป็นการต่อยอดมาตรการเดิมที่เน้นเฉพาะกลุ่มรถยนต์นั่ง รถจักรยานยนต์ และกระบะ โดยมาตรการนี้จะมีผลใช้บังคับจนถึงสิ้นปี 2568

สำหรับมาตรการดังกล่าวได้รับความสนใจจากภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก มีผู้ประกอบการภาคการขนส่งและโลจิสติกส์ทะยอยปรับเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงภาณิชย์เป็นจำนวนมาก ปัจจุบัน NEX ได้ส่งมอบรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (EV) 10 ล้อ ซึ่งเป็นรถบรรทุกพลังงานสะอาดให้กับ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร โดยมี นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปใช้ในการขนส่งสินค้าที่ให้บริการทั้งขนส่งภายในประเทศและการขนส่งข้ามพรมแดน

 

นอกจากนี้ WICE ต้องการยกระดับการเป็นผู้นำด้านการให้บริการโลจิสติกส์สู่ระดับมาตรฐานสากล ด้วยโลจิสติกส์สีเขียว (Green Logistics) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวสู่การเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งในด้านกระบวนการขนส่งเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจระดับโลกอย่างยั่งยืน

นายคณิสสร์ กล่าวต่อว่า การตัดสินใจหันมาใช้รถบรรทุก EV ในการขนส่งแทนรถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาป เป็นการสนองนโยบายรัฐบาลในการลดปัญหาก๊าซเรือนกระจกจากการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งนับว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ทั้งยังช่วยประหยัดค่าจ่ายและให้ความคุ้มค่าในระยะยาว

ทั้งนี้ NEX มีความตั้งใจที่จะสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ ผู้ประกอบการและภาคการขนส่งที่ประสงค์จะปรับเปลี่ยนรถจากเครื่องยนต์สันดาปมาเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาสังคมไทยให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างจริงจัง รวมถึงช่วยสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้เกิดขึ้นจริง

“Nex Point เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แบบครบวงจร ปัจจุบันมีจำหน่ายมากกว่า 30 รุ่น ไม่ว่าเป็น รถบรรทุกไฟฟ้าสำหรับอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมไปถึงรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้าขนาดต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีการจำหน่าย และส่งมอบไปแล้วมากกว่า 4,000 คัน โดยมีโรงงานประกอบและผลิตยานยนต์เชิงพาณิชย์พลังงานไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิต 9,000 คันต่อปี นับเป็นการเติบโตที่น่าภาคภูมิใจ อย่างไรก็ตาม Nex ยังคงมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆให้สังคมไทย”

2024-05-01T10:47:09Z dg43tfdfdgfd