ยอดขาย BYD พุ่ง 30% ทะลุล้านคัน TESLA โตด้วยรับอานิสงส์จีนแม้ตลาดโลกซบ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ยังคงเติบโตในจีน นำโดย "บีวายดี" บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ไฟฟ้าเผยว่าในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา มียอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจีนทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริดที่มียอดขายเติบโตสูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ล้วน

จากข้อมูลของบริษัท BYD ระบุว่า ยอดขายในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นถึง 35% จากปีก่อน โดยมียอดขายรวมอยู่ที่ 370,854 คัน

ยอดขายรถยนต์ไฮบริด ของบริษัทพุ่งสูงขึ้นถึง 48% คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 2 ใน 3 ของยอดขายรวมทั้งหมดของบริษัท ขณะที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวก็ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 12%

ส่วน "เทสลา" (Tesla) ก็มียอดขายในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยสามารถส่งมอบรถยนต์ได้มากกว่า 63,000 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 37% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน แม้ว่าจะลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันคู่แข่งรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ ในท้องถิ่น อย่าง "ลีป มอเตอร์" (Leapmotor) และ "หลี่ ออโต้" (Li Auto) ยังรายงานยอดขายที่สูงขึ้นด้วย

หลี่ ออโต้ ส่งมอบรถยนต์จำนวน 48,122 คัน ในเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 38% จากปีก่อน โดยบริษัทได้ตั้งเป้าหมายการส่งมอบรถยนต์ในไตรมาสที่สามไว้ที่ 150,000 คัน

"เอ็กซ์เผิง" (XPeng) รายงานยอดส่งมอบรถยนต์ในเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 14,036 คัน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อน และตั้งเป้าหมายการส่งมอบในไตรมาสที่ 3 ไว้ที่ 43,000 คัน โดยคาดว่าจะต้องส่งมอบรถยนต์อีกประมาณ 18,000 คันในเดือนกันยายน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ด้าน "นีโอ" (NIO) สร้างสถิติใหม่ด้วยยอดส่งมอบรถยนต์ในเดือนสิงหาคม ที่ 20,176 คัน เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกันที่บริษัทสามารถทำยอดขายทะลุ 20,000 คัน

แม้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะหนุนราคาหุ้นของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้สูงขึ้นได้ตามที่คาดหวัง

ในช่วงครึ่งแรกของปี ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสงครามราคาที่ยืดเยื้อในจีน พร้อมกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ยอดขายในจีนลดลง 5%

 

อ้างอิง reuter, CNBC, barrons

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

2024-09-03T08:04:21Z dg43tfdfdgfd