ทำได้เหรอ? ขับรถเกียร์ออโต้ "สองเท้า" ผิดกฏหมายข้อไหน?

การขับรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ หรือที่เรียกว่า เกียร์ออโต้ เกียร์ AT ก็ตามแต่ การขับรถ 2 เท้า ที่เคยเป็นประเด็นถกเถียงกันในโลกโซเชียลกันมานาน ซึ่งเถียงกันไปเถียงกันมาก็ไม่จบ กลายเป็นปัญหาโลกแตกไปซะแล้ว ถึงแม้เรื่องนี้จะไม่ผิดกฎหมายในเมืองไทยแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าถูกผิดอย่างไร ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน แล้วตกลงว่าการขับรถเกียร์ออโต้ควรขับแบบไหนกันแน่

สำหรับในบทความของสำนักสวัสดิภาพการขนส่งทางบก (สนภ.) กรมการขนส่งทางบก ได้เขียนเรื่องนี้ไว้ว่า 

รถยนต์เกียร์ออโต้ หากขับโดยใช้ 2 เท้า อันตรายจริงหรือไม่?

  • รถยนต์เกียร์ออโต้ ควบคุมความเร็วด้วย 2 แป้น ประกอบด้วย แป้นเบรก ซึ่งจะอยู่ตำแหน่งกึ่งกลาง และแป้นคันเร่ง ซึ่งจะอยู่ตำแหน่งริมขวาสุด ต่ำกว่าแป้นเบรก
  • เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย แนะนำให้ใช้เท้าขวาควบคุมแป้นเบรกและแป้นคันเร่งเพียงข้างเดียว ส่วนเท้าซ้ายไว้ค้ำยันร่างกายเมื่อเบรกกะทันหัน
  • การขับโดยใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรก ทำให้ท่านั่งผิดสรีระ ไม่มีจุดค้ำยัน เพราะต้องเกร็งทั้งสองเท้าเพื่อควบคุมความเร็ว

ขับรถยนต์เกียร์ออโต้สองเท้า หากเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้ขับขี่ตกใจ เผลอเหยียบคันเร่งและเบรกไปพร้อมๆ กัน 

  • ควบคุมรถให้หยุดได้ไม่ทัน นำมาสู่การเกิดอุบัติเหตุ
  • ไฟเบรกจะขึ้นค้างตลอด ทำให้รถคันข้างหลังไม่รู้ว่าจะเบรกจริงๆ เมื่อไหร่ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

คำแนะนำ : ผู้ที่เริ่มต้นหัดขับรถควรใช้เท้าขวาเท้าเดียวในการสลับเหยียบระหว่างคันเร่งและเบรก เพื่อจะได้ควบคุมความเร็วของรถได้อย่างปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ

และจากยูทูบช่องของกรมมการขนส่งทางบก PR.DLT.NEWS ที่เผยแพร่เมื่อปี พ.ศ. 2564 ระบุว่า ในการทดสอบการใช้เท้าเบรกอย่างปลอดภัยเมื่อมีวัตถุหรือสิ่งกีดขวางอยู่ด้านหน้ารถ ให้ผู้ทดสอบนั่ง ณ จุดที่กำหนด ตามองตรงไปที่เครื่องทดสอบ จากนั้นใช้เฉพาะเท้าขวาข้างเดียวในการทดสอบ โดยเริ่มเหยียบคันเร่งค้างไว้จนไฟสีเขียวสว่างขึ้น และเมื่อไฟสีแดงสว่างขึ้น ให้ท่านย้ายเท้าขวามาเหยียบเบรกทันที

ในการสอบอบรมใบขับขี่รถยนต์ เจ้าหน้าที่คุมสอบก็มักจะให้ผู้สอบวางตำแหน่งเท้าขวาให้อยู่จุดกึ่งกลางระหว่างเบรกและคันเร่ง เพื่อเวลาใช้งานก็เพียงหมุนเท้า ณจุดศูนย์กลาง โดยที่ไม่ต้องยกเท้าสูงเพื่อเปลี่ยนตำแหน่ง

ในคลิปสารคดี 1 นาที กับ กปถ. ตอนที่ 191 รองเท้าที่ใช้สำหรับการขับรถ ของกรมการขนส่ง ยังได้แสดงตัวอย่างการใช้เท้าแตะแป้นเบรกว่าเป็นการใช้เท้าขวาที่หมุนมาจากแป้นคันเร่งเพียงข้างเดียวเท่านั้น

กรมการขนส่งทางบกประเทศไทย ยังคงแนะนำให้ใช้เท้าขวาข้างเดียวในการแตะเบรกสลับกับเหยียบคันเร่งในการขับขี่รถยนต์บนท้องถนน รวมถึงมีโรงเรียนสอนขับขี่ที่ยังคงสอนให้ทำตามขั้นตอนนี้ ยังไม่มีข้อสรุปว่าวิธีไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับความถนัดและการฝึกฝน

หากจะบอกว่าผิด มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด ขึ้นอยู่ที่ความถนัดของแต่ละบุคคล สำหรับนักแข่งรถยนต์นั้น ต้องใช้ 2 เท้าในการขับอยู่ก็จริง แต่นั่นคือการแข่งขันที่ต้องแข่งเพื่อทำสถิติและความเร็วสูง แตกต่างจากการขับบนถนนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน 

รวมไปถึบการใช้สองเท้าขับรถยนต์นั้น ก็ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันสำหรับรถยนต์เกียร์ธรรมดา ซึ่งต้องใช้เท้าซ้ายเหยียบคลัทช์ เท้าขวา ใช้เหยียบคันเร่ง และเบรกอยู่แล้ว หากสลับรถยนต์มาขับเกียร์อัตโนมัติจะแยกประสาทยากสักเล็กน้อย

การแตะเบรกและคันเร่งโดยใช้เท้าขวาเป็นตัวควบคุมคันเร่งทำให้รถเคลือนที่ และใช้เท้าขวาเช่นเดียวกันเบรก ทำให้รถชลอตัว มีความเร็วที่ช้าลง หรือทำให้รถหยุด ดังนั้นทั้งสองอย่างนี้ไม่ควรทำงานไปพร้อมๆ กัน 

การที่ใช้เท้าซ้ายควบคุมเบรกและเท้าขวาควบคุมคันเร่ง โอกาสที่จะเหยียบแป้นทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน ซึ่งในสภาวะฉุกเฉิน หรือตอนที่ตกใจแล้วเหยียบเบรกด้วยเท้าซ้าย เท้าขาวยังไม่ได้ถอนออกจากคันเร่ง รถอาจจะเกิดการเสียหลัก หรือหมุน หรือเกิดอาการต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ สรุปแล้ว มันคือเรื่องความปลอดภัย หากใช้แบบไหนถนัดที่สุดและไม่ก่อให้เกิดอันตราย อยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยเป็นอันดับแรกถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

อ่านข่าวต้นฉบับ:

อมรินทร์ทีวี ทันข่าวได้ที่

เว็บไซต์:www.amarintv.com

เรื่องธุรกิจที่ :ติดตาม SPOTLIGHT มองขาดทุกโอกาสธุรกิจ

2024-09-02T10:30:41Z dg43tfdfdgfd