ชาวบ้านอุตส่าห์รอ แต่รถนายกฯไม่จอด ถือป้ายประท้วงโรงงานระยอง

ชาวบ้านอุตส่าห์รอ แต่รถนายกฯไม่จอด ถือป้ายประท้วงโรงงานระยอง จี้ต้องนำสารเคมีออกไป ยาย 76 ปีโอดบ้านอยู่ใกล้ เดือดร้อนหนักมาก 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 เม.ย. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม และนพ.ชลน่าน ศรีแก้วรมว.สาธารณสุข เดินทางไปติดตามสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม วินโพรเสส ม.4 บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยมีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ สรุปภาพรวมสถานการณ์ให้รับทราบ 

ทั้งนี้นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน ที่อยู่ใกล้โรงงาน และอาศัยอยู่พื้นที่อันตราย จึงได้สั่งการขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ดูแลควบคุมเหตุไฟปะทุและเพลิงไหม้จนเข้าสู่สภาวะปกติ และจัดทำแผนเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบไปลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านค่าย ศูนย์ดำรงธรรมต.หนองบัว และต.บางบุตร เพื่อเป็นข้อมูลเยียวยาฟื้นฟูตามพระราชบัญญัติและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

ให้กรมควบคุมมลพิษ กรมโรงงานอุตสาหกรรมกำหนดจุดตรวจวัดคุณภาพอากาศตามชุมชน และรายงานผลให้ทราบเพื่อเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนเร่งจัดการกากอันตรายไปกำจัดให้ถูกต้อ งและให้เตรียมความพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาในช่วงฤดูฝนที่อาจจะมีวัตถุอันตรายรั่วไปนอกพื้นที่ ให้กรมโรงงานกำหนดมาตรการที่ชัดเจน รวมทั้งให้กรมโรงงานฯและอุตสาหกรรมจังหวัดบูรณาการตรวจสอบโรงงานประเภทนี้ทั่วประเทศ และจัดทำแนวทางและมาตรการไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีก ขอให้กรมการปกครอง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งดำเนินสอบสวนหาผู้กระทำผิดดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรียังได้ตำหนินายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่ลงพื้นที่เกิดเหตุช้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่า เป็นเรื่องสำคัญ ไม่ถูกต้องที่ลงพื้นที่ช้า 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้รับหนังสือร้องเรียนจากเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง และประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ก่อนจะขึ้นรถตู้ออกจากที่เกิดเหตุ โดยมีประชาชนกลุ่มหนึ่งรออยู่ทางออกโรงงาน ถือป้ายประท้วงโรงงาน ขอให้นายกรัฐมนตรีจัดการนำสารเคมีออกไปโดยเร็ว แต่รถของนายกรัฐมนตรีไม่จอดลงมาดูแต่อย่างใด 

นางใส อายุ 76 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยถึงความรู้สึกที่นายกรัฐมนตรีลงมาดูที่เกิดเหตุว่า ตนนั้นพักอาศัยอยู่ห่างจุดนี้เพียง 400 เมตร ผลกระทบที่เกิดเดือดร้อนมาก อยากให้นายกฯแก้ไขโดยไว

อ่านข่าวต้นฉบับ:

อมรินทร์ทีวี ทันข่าวได้ที่

เว็บไซต์:www.amarintv.com

เรื่องธุรกิจที่ :ติดตาม SPOTLIGHT มองขาดทุกโอกาสธุรกิจ

2024-04-27T11:58:28Z dg43tfdfdgfd