CRUISE จะกลับมาทดสอบแท็กซี่ไร้คนขับอีกครั้งในฟินิกซ์ หลังเผชิญวิบากกรรมจากการชนคน

Cruise ผู้ให้บริการแท็กซี่่อัตโนมัติ หรือ Robotaxi ประกาศว่าจะนำรถยนต์ในสังกัดกลับมาทดสอบอีกครั้งในเมืองฟินิกซ์ รัฐแอริโซนา สหรัฐเมริกา โดยปราศจากผู้โดยสาร หลังจากที่เพิ่งจะมีกรณีที่รถ Cruise ชนคนบาดเจ็บ

ในการทดสอบนี่้ จะมีมนุษย์นั่งอยู่ด้านหลังพวงมาลัย และจะไม่ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วย

Cruise ชี้ว่าการนำรถกลับมาทดสอบอีกครั้งก็เพื่อพัฒนาระบบให้ดีขึ้นโดยการเก็บข้อมูลถนนเพิ่มเติมและนำมาฝึกฝนให้โมเดล Machine Learning ของบริษัท และหวังว่าในท้ายที่สุดแล้วจะสามารถทดสอบการขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยที่มีมนุษย์ดูแลได้อีกครั้ง

บริษัทชี้ว่าเหตุที่เลือกเมืองฟินิกซ์ก็เพราะว่าเป็นเมืองที่มีประวัตศาสตร์การสนับสนุนนวัตกรรมยานยนต์ที่เข้มแข็ง อีกทั้งพนักงานจำนวนยังอาศัยอยู่ที่เมืองนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลในรัฐแคลิฟอร์เนียเคยสั่งระงับการบริการ Robotaxi ของ Cruise หลังจากที่ในเดือนตุลาคม 2023 มีรถ Cruise คันหนึ่งชนและลากคนเดินเท้าในเมืองซานฟรานซิสโก ไปไกลถึง 20 ฟุต (ประมาณ 6 เมตร) จากความผิดพลาดของซอฟต์แวร์ ซึ่งไม่ใช่อุบัติเหตุครั้งแรก

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ Cruise ต้องระงับการให้บริการทั่วทั้งสหรัฐฯ และออกตัวซอฟต์แวร์เพื่่อแก้ไขข้อผิดพลาดของรถยนต์ 950 คันที่อยู่ในการควบคุม ให้สามารถตอบสนองต่ออุบัตเหตุการเฉี่ยวชนได้ดีขึ้น ขณะเดียวกันทางหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายก็สืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้นความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ยังทำให้ผู้บริหารหลายรายลาออก และมีการปลดพนักงานมากถึง 24% ของกำลังบุคลากรทั้งหมด

2024-04-11T12:13:15Z dg43tfdfdgfd