CHROME 124 มาพร้อมกับฟอนต์ตัวหนา แต่บางคนไม่ชอบ ปิดอย่างไรมาดูกัน ปิดท้ายที่บั๊กไอคอนที่พบเจอใน 124

Google Chrome ปล่อยอัปเดตเวอร์ชัน 124 มาได้สักพักใหญ่แล้ว ซึ่งในเวอร์ชันนี้จะประกอบด้วย ‘ฟอนต์ตัวหนา’ ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ บางเครื่องอาจจะพบว่า มันถูกเปิดการใช้งานมาเป็นค่าเริ่มต้นแล้ว

จากภาพ ด้านบนคือฟอนต์ใหม่ที่มีการพบว่าถูกเปิดใช้งานหลังอัปเดต Chrome เป็นเวอร์ชัน 124 ด้านล่างคือฟอนต์แบบปกติที่คุ้นเคย (ที่มาของภาพ: AskVG)

จะพบได้ว่าฟอนต์ใหม่ จะแสดงผลหนาขึ้น มีความเบลอเล็กน้อย จริง ๆ แล้วฟอนต์หนาใหม่เป็นส่วนหนึ่งของ UI ใหม่ของ Chrome ที่ถูกปรับปรุงใหม่ตั้งแต่ปี 2023 แต่เพิ่งเปิดตัวใน Chrome เมื่อไม่นานมานี้ ฟอนต์หนาใหม่ใช้ในส่วนประกอบของ Chrome แถบด้านบน

อย่างไรก็ตามพบว่าจะถูกใช้กับ Chrome เวอร์ชัน Windows เนื่องจากมีการนำ ‘Windows ClearType’ มาใช้งานโดยอิงจากการตั้งค่าของทาง Windows แต่ก็มีรายงานว่าพบบนระบบปฏิบัติการอื่นแม้แต่บน Chrome OS ด้วยเช่นกัน

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงใหม่นี้ส่งผลให้ฟอนต์ข้อความอาจเริ่มดูหนาขึ้น และเบลอเล็กน้อยใน Chrome เวอร์ชันใหม่ แต่ว่าสามารถทำการปิดได้

วิธีปิดฟอนต์ตัวหนาบน Chrome

  1. เปิด Google Chrome จากนั้นพิมพ์ที่ช่อง URL ด้านบนว่า chrome://flags/ 

2. พิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า ‘font’ ในช่องค้นหา แล้วปรับ ‘Default’ เป็น ‘Disabled’

3. คลิก ‘Relauch’

หลังจากรีสตาร์ต Chrome แล้ว คุณก็จะได้ฟอนต์เดิมอันคุ้นชินของ Google Chrome กลับมา

หมายเหตุ: คุณสามารถเข้ามาปรับการตั้งค่าได้ โดยการเข้าไปที่เดิมแล้วปรับจาก ‘Disabled’ เป็น ‘Default’

ที่มา: AskVG

บั๊กไอคอนที่พบเจอในเวอร์ชัน 124

ผู้ใช้ X ชื่อ ‘@TheBobPony’ ได้รายงานว่า พบบั๊กไอคอนแสดงผลผิดพลาดดังภาพ หลังอัปเดตเป็นเวอร์ชัน 124 แต่อย่างไรก็ตามบั๊กนี้ทางผู้เขียนยังไม่พบเจอ และไม่พบการรายงานจากคนไทยท่านอื่น ๆ เช่นกัน และยังไม่พบวิธีแก้ไขหากพบเจอ

2024-05-04T07:14:04Z dg43tfdfdgfd