ไม่ยื้อ! SUZUKI เตรียมยุติการผลิตรถยนต์จากโรงงานในประเทศไทย

ไม่ยื้อ! Suzuki เตรียมยุติการผลิตรถยนต์จากโรงงานในประเทศไทย

ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตรถยนต์ ประเทศญี่ปุ่น ออกประกาศการตัดสินใจที่จะยุติการผลิตที่โรงงานผลิตของ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SMT ซึ่งเป็นผลมาจากการทบทวนโครงสร้างการผลิตของซูซูกิทั่วโลก 

ทั้งนี้ ซูซูกิ สนใจเข้ามาดำเนินแผนการผลิตในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2550 เมื่อรัฐบาลมีมาตรการส่งเสริมรถยนต์ อีโค คาร์ ในปี 2550 โดยซูซูกิได้สมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ก่อนจะก่อตั้ง SMT ในปี 2554

 

และหลังจากได้รับอนุมัติเข้าร่วมโครงการ อีโค คาร์ บริษัทได้ดำเนินการผลิตตั้งแต่ปี 2555 เป็นครั้งแรก  และสามารถผลิต และส่งออกได้ถึง 60,000 คัน/ปี 

อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน และการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของทั่วโลก ทำให้ซูซูกิพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในระดับโลก จึงตัดสินใจยุติการดำเนินงานของโรงงาน SMT ช่วงสิ้นปี 2568 

 

แม้ว่าจะปิดสายการผลิต แต่ซูซูกิจะยังคงดำเนินธุรกิจจำหน่าย และให้บริการหลังการขายในประเทศไทยต่อไป โดยปรับแผนธุรกิจด้วยการนำเข้ารถจากสายการผลิตจากโรงงานในอาเซียน ญี่ปุ่น รวมถึงอินเดีย 

ซูซูกิ ยังระบุว่าเพื่อเป็นการสนับสนุนแนวนโยบายของรัฐในการเป็นกลางทางคาร์บอน ซูซูกิ จะแนะนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) และรถไฮบริดในประเทศไทยในอนาคตด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้ปัจจุบัน ซูซูกิ ก็นำเข้ารถยนต์จากเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียเข้ามาทำตลาดอยู่แล้ว คือ Ertiga และ XL7 ที่เป็นรุ่นยอดนิยมอันดับต้นๆ ของซูซูกิในประเทศไทย โดยการนำเข้าใช้สิทธิพิเศษด้านภาษีจากเขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ AFTA ที่ไม่มีภาษีนำเข้าหากรถใช้ชิ้นส่วนประกอบในภูมิภาค (ASEAN content) ไม่ต่ำกว่า 40%

แม้จะมีการยุติการดำเนินการของโรงงานในประเทศไทย แต่ SMT จะยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในการจำหน่ายและให้บริการหลังการขาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยต่อไป ซึ่งจะมีการปรับแผนธุรกิจเป็นการนำเข้ารถยนต์จากโรงงานในภูมิภาคแถบอาเชียน รวมถึงประเทศญี่ปุ่นและประเทศอินเดีย"

ทั้งนี้ โรงงานซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เริ่มเดินสายการผลิตมาตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2555 ตั้งอยู่ที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง โดยทำการผลิตรถยนต์ซูซูกิจำนวน 3 รุ่น คือ Swift, Ciaz และ Celerio สำหรับปีงบประมาณ 2566 มียอดผลิตรถยนต์รวมทั้งสิ้น 7,579 คัน

ซึ่งโดยก่อนหน้านี้ ซูซูกิ ออกแถลงการณ์กรณีโซเซียลลือปิดกิจการในไทย ย้ำเดินหน้าลุยตลาดทั้งเปิดรุ่นใหม่ปี 68 และพัฒนาเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย ได้ออกแถลงการณ์ หลังเกิดกระแสข่าวในโลกโซเซียลระบุว่า จะปิดกิจการในช่วงปลายปี 2567 ทั้งนี้เนื้อหาในแถลงการณ์มีดังต่อไปนี้

ตามที่มีกระแสข่าวในโซเซียลมีเดียที่ได้พาดพิงและกล่าวถึงการดำเนินงานของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)จำกัด 

บริษัทฯขอเรียนชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและขอยืนยันว่า บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในประเทศไทยและมีแผนในระยะยาวที่จะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ในปี 2568 และในปีถัดๆไป ตามแผนงานที่ได้มีการประกาศต่อผู้จำหน่ายรถยนต์ซูซูกิทั่วประเทศเมื่อช่วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา 

รวมถึงบริษัทฯมีแผนงานในการพัฒนาผู้จำหน่ายเพื่อให้มีมาตรฐานการขายและการบริการหลังการขาย ที่จะสามารถสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าคนไทย 

บริษัทฯขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจและเป็นลูกค้าซูซูกิเสมอมา

2024-06-07T09:53:20Z dg43tfdfdgfd