ไขคำตอบ! สาดน้ำใส่กระจกรถยนต์ที่ร้อนจัด มีโอกาสทำให้แตกได้จริงหรือไม่?

ความคืบหน้ากรณี บอสนุ หมอลำเสียงวิหค โพสต์คลิปวิดีโอเตือนภัยไว้เป็นอุทาหรกณ์ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ขับรถ ระวังโดนสาดน้ำจนทำให้กระจกรถแตก โดยกรณีดังกล่าว ทำให้มีข้อสงสัยด้วยว่า ก้อนน้ำลอยมาปะทะกับกระจกที่จอดท่ามกลางอากาศร้อนนั้น มีโอกาสที่จะแตกได้หรือไม่

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยกับ PPTV ว่า เป็นไปได้ที่กระจกเมื่อโดนความร้อนสูงๆ แล้วโดนความเย็นทันที อาจทำให้กระจกแตกได้ 

"หมอลำหนุ่ม" เจอคนเมาสาดน้ำเล่นสงกรานต์จนรถกระจกแตก

สาดกันฉ่ำ! สงกรานต์ 2567 รวมภาพบรรยากาศเล่นน้ำสีลม - ถนนข้าวสาร

ไขคำตอบ! สงกรานต์ 2567 สีลมปิดถนนทั้งที ทำไมต้องกั้นแผงเหล็ก?

ทั้งนี้ ปกติกระจกรถยนต์จะมีความทนทานต่อสัมประสิทธิ์การขยายตัวของความร้อนค่อนข้างสูง แต่หากกระจกอาจมีรอยร้าวอยู่แล้ว เช่น มีสะเก็ดหินไปกระทบจนเกิดรอยร้าว เมื่อกระจกเจอความร้อนสูง จุดที่มีรอยร้าวจะเกิดการเบียดเสียดจากการเคลื่อนที่ของกระจกที่มีขยายตัว ต่อมาเมื่อเจอความเย็นทันที อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดการแตกร้าวได้

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามกระจกรถยนต์จะมีฟิล์มนิรภัย หากมีการแตกจะไม่ทำให้กระจกร่วงหล่นในทันที นอกจากนั้น คนใช้รถยนต์ตอนหน้าร้อนไม่ต้องตกใจ กระจกรถยนต์ได้ออกแบบให้สัมประสิทธิ์การขยายโดยความร้อนทั่วแผ่น ดังนั้นมีความแข็งแรงมาก เว้นแต่จะมีก้อนหินหรือมีสิ่งที่ทำให้เกิดรอยแตกอยู่แล้วก็จะเสี่ยงต่อการแตกร้าวได้

2024-04-14T13:50:34Z dg43tfdfdgfd