รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถ ลดค่าโดยสารจนกว่าเดินรถปกติ

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถ ตามมาตรฐานความปลอดภัย ช่วงที่มีปัญหา ปรับเดินรถทางเดียว ทุก 25 นาที พร้อมลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะกลับมาเดินรถได้ตามปกติ

วันที่ 29 มีนาคม 2567 จากกรณีที่มีการรายงานว่า เกิดเหตุขัดข้อง และมีชิ้นส่วนยึดรางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุด ระหว่างสถานีกลันตัน-สถานีสวนหลวง ร.9 เมื่อวานนี้ (28 มี.ค. 2567)

บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุทุกหน่วยงาน ทั้งตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม, กรมการขนส่งทางราง, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ EBM ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ และแนวทางการป้องกัน โดยได้หยุดให้บริการในวันที่ 28 มีนาคม 2567 ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์

และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า แผ่นเหล็ก (Finger Plate) ที่ติดตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของทางวิ่ง (Expansion Joint) ได้มีการเลื่อนออกจากตำแหน่ง

เมื่อขบวนรถเคลื่อนที่ผ่าน ทำให้แผ่นเหล็กดังกล่าวเคลื่อนตัวไปกระแทกรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดออกจากตำแหน่ง ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12)-สถานีศรีอุดม (YL16) ทั้งนี้ภายหลังจากการหยุดให้บริการได้ทำการตรวจสอบการจับยึด และตำแหน่งของแผ่นเหล็กดังกล่าวตลอดเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนการเปิดให้บริการในวันถัดไป

สำหรับการป้องกันในอนาคต EBM ได้ประสานงานไปยังผู้ผลิต และออกแบบอุปกรณ์จับยึดดังกล่าว เพื่อหาแนวทางแก้ไข และมาตรการป้องกันร่วมกัน

ทั้งนี้จากการตรวจสอบโดยละเอียด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย จึงปรับแผนการเดินรถตามเส้นทาง และความถี่ ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป พร้อมกับปรับลดอัตราค่าโดยสาร 20% ตลอดเส้นทางให้กับผู้โดยสาร จนกว่าจะกลับมาให้บริการเดินรถได้ตามปกติ

ส่วนการปรับรูปแบบการเดินรถชั่วคราว มีดังนี้

สถานีลาดพร้าว (YL01)-สถานีหัวหมาก (YL11)

  • เดินรถปกติ และมีความถี่ในการเดินรถ 10 นาที/ขบวน และช่วงเวลาเร่งด่วน 5 นาที/ขบวน

สถานีศรีเอี่ยม (YL17)-สถานีสำโรง (YL23)

  • เดินรถปกติ และความถี่ในการเดินรถ 10 นาที/ขบวน

สถานีหัวหมาก (YL11)-สถานีศรีเอี่ยม (YL17)

  • ความถี่ในการเดินรถ 25 นาที/ขบวน

ทั้งนี้ผู้โดยสารที่เดินทางช่วงสถานีหัวหมาก (YL11)-สถานีศรีเอี่ยม (YL17) ต้องรอขบวนรถนานกว่าปกติ ผู้โดยสารกรุณาเผื่อเวลาในการเดินทาง และหากมีการเปลี่ยนแปลง เรื่องเส้นทางการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

นอกจากนี้ทางบริษัทได้ประสานงานไปยังองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารสาธารณะ รับ-ส่งผู้โดยสาร ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง และทาง ขสมก. ได้เพิ่มจำนวนรถไว้ให้บริการในช่วงเช้าอีกประมาณ 10-15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คัน

ข้อมูลจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า ขสมก. จัดรถโดยสารประจำทาง รับ-ส่งผู้โดยสาร ระหว่างสองสถานีดังกล่าว เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน ซึ่งผู้โดยสารสามารถต่อรถประจำทางเพื่อเป็นทางเลือก ไปยังสถานีหัวหมาก (YL11) หรือสถานีศรีเอี่ยม (YL17) ตามทิศทางที่ต้องการ

โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชิ้นส่วนอุปกรณ์ หลุดร่วงลงพื้นที่ถนน และมีรถยนต์ได้รับความเสียหาย ทางบริษัทได้ประสานงานกับบริษัทประกัน เพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบเป็นที่เรียบร้อย

บริษัทกราบขออภัยในความไม่สะดวกกับเหตุขัดข้องในครั้งนี้ และผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง MRT Yellow Line Call Center โทรศัพท์ 0-2617-6111 LineOfficial : @pinkyellowline หรือ Facebook Page : YellowLineofficial

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถ ลดค่าโดยสารจนกว่าเดินรถปกติ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-03-29T04:26:59Z dg43tfdfdgfd