ตั้งเป้าปรับทางเท้าดี 1,000 กม. ชวนปชช.ร่วมพัฒนาผ่านBKK TRAIL

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. กล่าวถึงการปรับปรุงทางเท้าในพื้นที่ กทม. ตามมาตรฐานใหม่ว่า กทม. ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาทางเท้าภายในปี 2568 ไว้ 1,000 กม. และเป็นมาตรฐานทางเท้าใหม่ประมาณ 76 เส้นทาง จากการประเมินเบื้องต้นการทำทางเท้า จะมีทั้งการทำใหม่ทั้งเส้นทาง การปรับปรุงซ่อมแซมจุดที่ชำรุดเร่งด่วน และการปรับใช้นวัตกรรมให้เหมาะสมกับพื้นที่

โดยยึด 5 แนวทางในการพัฒนาปรับปรุงทางเท้า ดังนี้ 1.แก้ไขตามประเด็นเรื่องร้องเรียนใน Traffy Fondue 2.พัฒนาปรับปรุงตามแนว BKK Trail 500 กม. 3. ภายในรัศมี 500 ม. รอบสถานีรถไฟฟ้าทางเท้าต้องดี 4. ปรับปรุงในเส้นทางที่มีคนสัญจรหนาแน่นตามข้อมูล Heatmap ที่เก็บได้นอกเหนือจากรัศมีรถไฟฟ้า และ 5. คืนสภาพจากหน่วยงานสาธารณูปโภค

ทั้งนี้ ในส่วนของเส้นทางต่างๆในอนาคตอาจมีการปรับปรุงให้เหมาะสม ส่วนการซ่อมแซมทางเท้าที่ชำรุด เบื้องต้น กทม. จะใช้หน่วยเคลื่อนที่เร็ว (หน่วย BEST) เข้าซ่อมแซมชั่วคราวให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนใช้งานได้อย่างปลอดภัย และจากข้อมูลในระบบทราฟฟี่ฟองดูว์ ณ วันที่ 6 พ.ค. 67 พบว่ามีประชาชนร้องเรียนเข้ามาจำนวน 77,378 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 9.1 และเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนร้องเรียน ติด top 1 ใน 5 เรื่องร้องเรียนสูงสุด

ขณะเดียวกัน กทม. ก็มีแนวคิดพัฒนาทางเท้าภายใต้คอนเซปต์ เดินได้ เดินดี วิ่งได้ ปลอดภัย หรือ BKK Trail ให้ประชาชนสามารถเดินดี วิ่งก็ได้ เชื่อมการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ ใน กทม. โดยปัจจุบัน ได้เริ่มศึกษาและพัฒนาเส้นทางวิ่งบางส่วนแล้ว จาก 12 เส้นทาง รวมระยะทาง 120 กม. มุ่งเน้นการซ่อมแซมทางเท้าให้เรียบโล่ง ปลอดภัย พร้อมพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ เช่น ห้องน้ำ แสงสว่าง จุดจอดรถ และสัญญาณไฟต่าง ๆ รวมทั้งประสานร้านค้าท้องถิ่นและจุดเช็กอิน (Check-in) เพื่อรองรับทั้งนักวิ่งและนักเดิน

ซึ่งทั้ง 12 เส้นทางประกอบด้วย ROUTE 001 ตามรอยพระนคร, ROUTE 002 เดินดีวิถีคนเมือง, ROUTE 006 ลัดเลาะเจ้าพระยา, ROUTE 008 สองฝั่งนครา, ROUTE 011 สาทรมหานครระฟ้า, ROUTE 012 ตะลอนราชเทวี, ROUTE 021 ป่าดงพงเกษตร, ROUTE 023 เยือนถิ่นนักบิน, ROUTE 024 สวรรค์นักช้อป, ROUTE 025 พระรามก้าว และ ROUTE 026 เทพรักษ์

จึงขอเชิญชวนนักวิ่งและประชาชนทั่วไป มาร่วมสำรวจเส้นทางเพื่อทดสอบและ Feedback ว่าเส้นทางต่างๆ เหล่านี้ ใช้งานได้จริงหรือไม่ ต้องปรับปรุงเพิ่มเติมอย่างไร โดยสามารถร่วมสะท้อนความเห็นเพื่อปรับปรุงได้ผ่าน Line: @Traffyfondue สำหรับโครงการ BKK Trail ไม่ได้เป็นเพียงเส้นทางวิ่ง แต่เป็นโครงการที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมือง ส่งเสริมให้ผู้คนออกกำลังกาย สัมผัสธรรมชาติ เรียนรู้ชุมชน และสนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่น.

2024-05-06T11:02:07Z dg43tfdfdgfd