7 วันอันตราย ชัชชาติย้ำ ‘ดื่มไม่ขับ’ นั่งรถสาธารณะดีสุด ตั้ง 11 จุดบริการ

7 วันอันตราย ชัชชาติย้ำ ‘ดื่มไม่ขับ’ นั่งรถสาธารณะดีสุด ตั้ง 11 จุดบริการ อำนวยปชช.รับหยุดยาวสงกรานต์ 67

เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมจัดงานอย่างเต็มรูปแบบมากถึง 118 จุด โดยแบ่งเป็นโซน “สงกรานต์สายวัฒนธรรม” (เปียกน้อย) ซึ่งจะเป็นการจัดงานสงกรานต์ตามประเพณี เน้นเรื่องของความเป็นสิริมงคล และ “สงกรานต์สายสนุก” (เปียกมาก) ซึ่งจะเป็นการจัดงานแบบเน้นความสนุกสนานและกิจกรรมบันเทิงต่างๆ นั้น

เมื่อวันที่ 13 เมษายน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความเป็นห่วง เทศกาลสงกรานต์เทศกาลปีใหม่ของคนไทยที่พวกเราจะมีความสุขในการกลับไปหาญามิตรไปเยี่ยมครอบครัวกัน ขณะเดียวกันก็จะมีอุบัติเหตุตามมาอย่างสงกรานต์ปีที่แล้ว เรามีสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถถึง 22 รายส่วนหนึ่งก็มาจากการดื่มสุราแล้วขับ

“จริงๆ แล้ว กรุงเทพมหานครก็ไม่อยากให้เกิดความสูญเสียอย่างนี้อีก ผลกระทบมันมากมายทั้งคนทั้งครอบครัวทั้งคนที่เรารักต่างๆ เพราะเราจะรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม” ถ้าจะสนุกสนานเฮฮาดื่มสุรากันก็ต้องไม่ขับรถ เพราะฉะนั้นไม่ใช่ เมาแล้วไม่ขับ ต้องดื่มแล้วไม่ขับ’เราก็จะฉลองสงกรานต์กับครอบครัวอย่างมีความสุขทุกคน” นายชัชชาติกล่าว

พร้อมอวยพรเนื่องในวันขึ้นีใหม่ไทย ความว่า

“สวัสดีปีใหม่ไทย ๒๕๖๗  ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกท่านเคารพนับถือ คุ้มครอง และดลบันดาลให้พี่น้องประชาชนชาวไทยและชาวกรุงเทพมหานคร ประสบความสุขความสำเร็จตามที่หวังไว้ทุกประการ

ขอให้พี่น้องประชาชนเล่นสงกรานต์อย่างปลอดภัย ไม่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ไม่แต่งกายโป๊ ไม่เล่นประแป้ง ดื่มไม่ขับ เคารพกฎจราจร และมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ”

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครกำหนดจุด อำนวยความสะดวกการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายนนี้ จำนวน 11 จุด ในเส้นทางเข้าออกเมือง 7 จุด และสถานีขนส่งผู้โดยสาร 4 จุด

โดยเมื่อเวลา 09.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชนเพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี จำนวน 6 จุด ประกอบด้วย 1.สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้ปิ่นเกล้า) ถนนบรมราชชนนี เขตบางกอกน้อย 2.สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้ตลิ่งชัน) เขตตลิ่งชัน 3.ใต้สะพานต่างระดับถนนเอกชัยตัดถนนกาญจนาภิเษก เขตบางบอน 4.สถานีบริการน้ำมัน ปตท. กม.12 ถนนพระราม 2 (ฝั่งขาออก) เขตบางขุนเทียน 5.หน้าสำนักงานเขตหนองแขม ถนนเพชรเกษม เขตหนองแขม และ 6.ใต้สะพานต่างระดับถนนพุทธมณฑลสาย 3 ถนนบรมราชชนนี (ฝั่งขาออก) เขตทวีวัฒนา

ในโอกาสนี้ นายจักกพันธุ์ ได้ส่งมอบน้ำดื่ม เครื่องดื่ม กาแฟ ขนม และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดบริการประชาชน พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่เสียสละเวลาส่วนตัว ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ 2567 เพื่อร่วมกันดูแลและให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ให้ได้รับความสะดวกมีความปลอดภัยในการเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือพาครอบครัวไปท่องเที่ยวพักผ่อนตามต่างจังหวัด รวมถึงดูแลทุกข์สุขประชาชนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ได้เดินทางออกไปต่างจังหวัด สร้างความอุ่นใจแก่ประชาชนในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย

“ในช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน เช่น เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลปีใหม่ กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัว โดยได้จัดตั้งจุดบริการประชาชน รวมทั้งสิ้น 11 จุด อยู่ในเส้นทางสายหลัก 7 จุด ซึ่งเป็นเส้นทางที่ประชาชนจำนวนมาก ใช้ในการเดินทางสัญจรออกต่างจังหวัด

รวมถึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางบก บริษัท ขนส่ง จำกัด จัดตั้งจุดบริการประชาชน บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 4 แห่ง เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตรวจความพร้อมของคนขับรถก่อนออกเดินทาง สภาพรถโดยสารและผู้ขับขี่ต้องมีความพร้อมในการให้บริการประชาชน เพื่อให้การเดินทางไปถึงยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย” นายจักกพันธุ์กล่าว

อีกทั้ง กรุงเทพมหานคร จัดตั้งจุดบริการประชาชนเพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 จำนวน 11 จุด ในเส้นทางเข้าออกเมือง 7 จุด และสถานีขนส่งผู้โดยสาร 4 จุด โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ การดำเนินงานสอดคล้องกับศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างปลอดภัย ห่างไกลจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ซึ่งภายในจุดบริการประชาชน มีเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร จิตอาสา ตำรวจ ทหาร อปพร. และอาสาสมัครมูลนิธิ คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร แนะนำเส้นทางในการเดินทาง หน่วยปฐมพยาบาลรักษาอาการเจ็บป่วยในเบื้องต้น หน่วยตรวจเช็คสภาพรถเบื้องต้นพร้อมรถลากจูงในกรณีรถเสีย หน่วยกู้ภัยพร้อมเครื่องมือตัดถ่างหากเกิดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ในการนี้ นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมคณะฯ ตรวจเยี่ยมจุดบริการประชาชน บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้ปิ่นเกล้า) ถนนบรมราชชนนี เขตบางกอกน้อย และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้ตลิ่งชัน) เขตตลิ่งชัน นายสุรเดช อำนวยสาร รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง สำนักงานเขตในพื้นที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กรมการขนส่งทางบก จิตอาสา ตำรวจ ทหาร อปพร. อาสาสมัครมูลนิธิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

How to go สงกรานต์กรุงเทพฯ ’67 เที่ยวสงกรานต์กรุงเทพฯ ด้วยขนส่งสาธารณะ

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังรณรงค์ให้ประชาชนเดินทางไปเล่นน้ำสงกรานต์ระหว่าง 11-15 เมษายนนี้ โดยหลีกเลี่ยงการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้รถสาธารณะ พร้อมรวบรวมลิสต์ขนส่งสาธารณะรอบบริเวณงานสงกรานต์ ซึ่งมีมากถึง 47 สาย

ผ่านสนามหลวง ศาลฎีกา ถนนราชดำเนินกลาง ได้แก่ 1, 1 / 3-35, 1-9 E, 1-63, 2, 2 / 3-1, 2E / 3-2E, 3 / 2-37, 4-68, 6 / 4-1, 9 / 4-37, 15, 25, 32, 35 / 42-8, 42R / 4-10, 42L / 4-10, 43 / 4-11, 44 / 2-42, 47 / 3-41, 59 / 1-8, 64 / 2-11, 68, 68 มหาชัย, 70, 79, 80, 81, 82, 91ก, 189, 123, 124, 127, 203, 503, 507, 508, 509, 511, 516, 556, S1, A4

-ล่องเรือชมวิว มาเล่นน้ำชิล ๆ ด้วยเรือด่วนเจ้าพระยา หรือเรือข้ามฟาก ที่ท่าพระอาทิตย์ ท่าพระจันทร์ ท่ามหาราช และท่าช้าง ️

-MRT สะดวก รวดเร็ว ลงสถานีสนามไชย หรือ สถานีสามยอด

-เที่ยวฟรี! กับรถสองแถว ททท. 9 คัน วิ่งวน 3 จุด เมเจอร์ปิ่นเกล้า สะพานผ่านฟ้าลีลาศ มิวเซียมสยาม ปลายทางสนามหลวง

-รถรับส่ง BMA Feeder ฟรี! รถออกทุกๆ 20 นาที ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2567ตั้งแต่เวลา 13.00-24.00 น. มีจุดให้บริการรับ-ส่งนักท่องเที่ยว ทั้งหมด 10 จุด ได้แก่

  1. ลานคนเมือง (เสาชิงช้า)
  2. MRT สามยอด
  3. แยกคอกวัว (ตรงข้าม ถ.ข้าวสาร)
  4. ศาลฎีกา (งานสงกรานต์สนามหลวง)
  5. MRT สนามไชย ประตู 4 (คลองคูเมืองเดิม)
  6. MRT สนามไชย ประตู 1 (มิวเซียมสยาม)
  7. สนามหลวง (งานสงกรานต์สนามหลวง)
  8. ก่อนแยกคอกวัว (ถ.ข้าวสาร)
  9. ก่อนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (ถ.ข้าวสาร)
  10. เสาชิงช้า

โดยติดตามตําแหน่งของรถ BMA Feeder ที่ให้บริการได้ ผ่านแอปพลิเคชัน ViaBus ในโหมด BMA Feeder

-เรือไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร  7 ลำ ให้บริการ 12-15 เม.ย. 67 เวลา 12.00-24.00 น. ขยายเส้นทางจากคลองผดุงกรุงเกษม (ตลาดเทวราช-หัวลำโพง) มารับส่งที่ท่าเรือป้อมมหากาฬ (ผ่านบริเวณผ่านฟ้าลีลาศ)

-สายปั่นห้ามพลาด จักรยานสาธารณะจาก Anywheel, ปันปั่น, ปั้นได้ มีจุดให้บริการกระจายโดยรอบงาน

สงกรานต์ปีนี้ ท่ามกลางความสนุกสนาน เตรียมร่างกายให้พร้อม ทาครีมกันแดดให้ฉ่ำ ให้คุณได้สนุกทั่วกรุงเทพฯ ขอความร่วมมือประชาชน เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสุภาพ รณรงค์ใช้น้ำสะอาด งดใช้แป้ง สี และอุปกรณ์ฉีดน้ำแรงดันสูง และเคารพสิทธิของผู้อื่น ร่วมรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม

สำหรับ “จุดบริการประชาชน” ทั้งหมด 11 จุด ในช่วง 7 วันอันตราย (11-17 เมษายน 2567) กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ ดังนี้

  1. จุดบริการประชาชนที่เดินทางออกจากกรุงเทพฯ จำนวน 7 จุด

สถานีรถไฟดอนเมืองถนนวิภาวดีรังสิต (ขาออก) เขตดอนเมือง

บริเวณใต้สะพานข้ามแยกมหานคร เขตหนองจอก

หน้าสำนักงานเขตลาดกระบัง ถนนลาดกระบัง เขตลาดกระบัง

บริเวณ หน้าสถานีบริการน้ำมันบางจาก (บางนา-ตราด ขาออก) เขตบางนา

สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ถนนพระรามที่ 2 (ขาออก) เขตบางขุนเทียน

หน้าสำนักงานเขตหนองแขม ถนนเพชรเกษม (ขาออก) เขตหนองแขม

บริเวณใต้สะพานถนนพุทธมณฑลสาย 3 ตัดถนนบรมราชชนนี เขตทวีวัฒนา

  1. จุดบริการประชาชนสถานีขนส่งผู้โดยสาร จำนวน 4 จุด

สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต) เขตจตุจักร

สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (เอกมัย) เขตคลองเตย

สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้ตลิ่งชัน) เขตตลิ่งชัน

สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้ปิ่นเกล้า) เขตบางกอกน้อย

ทั้งนี้ จุดบริการดังกล่าวนี้ มีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจากหลายหน่วยงาน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ จากสำนักการแพทย์และสำนักอนามัย เจ้าหน้าที่จากศูนย์เอราวัณ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากสำนักการจราจรและขนส่ง คอยดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน

กทม.ขออวยพรให้ประชาชนทุกท่านเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย มีความสุขกับเทศกาลสงกรานต์ และขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามกฎจราจร ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและผู้ใช้ถนนร่วมกัน

สงกรานต์ปีนี้ ท่ามกลางความสนุกสนาน เตรียมร่างกายให้พร้อม ทาครีมกันแดดให้ฉ่ำ ให้คุณได้สนุกทั่วกรุงเทพฯ ขอความร่วมมือประชาชน เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสุภาพ รณรงค์ใช้น้ำสะอาด งดใช้แป้ง สี และอุปกรณ์ฉีดน้ำแรงดันสูง และเคารพสิทธิของผู้อื่น ร่วมรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย

 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : 7 วันอันตราย ชัชชาติย้ำ ‘ดื่มไม่ขับ’ นั่งรถสาธารณะดีสุด ตั้ง 11 จุดบริการ

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-04-13T12:12:30Z dg43tfdfdgfd