รถมือสองราคาเริ่มนิ่ง เวลาทองของคนซื้อ เลือกช้อปของดีราคาย่อมเยา

นายอัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ จำกัด และรองประธานจัดงานฝ่ายรถใช้แล้ว งานแสดงรถยนต์มือสองและรถใหม่ฟาสต์ ออโต โชว์ ให้สัมภาษณ์พิเศษในรายการ "ECON LIFE" ผ่านยูทูบช่องเดลินิวส์ ออนไลน์ ว่า ตลาดรถยนต์มือสองดีขึ้น โดยราคาที่ลดลงตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 จนถึงปัจจุบันเริ่มทรงตัวแล้ว โดยเฉพาะหลังจากสถาบันการเงินที่เคยเข้มงวดปล่อยสินเชื่อเมื่อปลายปีที่ผ่านมาทำให้ตลาดปรับตัว ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่ผู้บริโภคสามารถเลือกรถได้หลากหลายในราคาย่อมเยา เช่น รถยุโรปราคาลดลงไปถึง 300,000-400,000 บาท จากราคาที่ตั้งไว้ ขณะเดียวกันคาดว่าตลาดรถยนต์มือสองจะเติบโตที่ประมาณ 4-5%

ส่วนกรณีรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) แบรนด์จากจีนเข้ามาทำตลาด ที่มีราคาตอบโจทย์สำหรับลูกค้าบางกลุ่มที่อาจเป็นกลุ่มเป้าหมายของรถมือสองเช่นกันอาจได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะคนซื้อต้องชั่งใจเลือกรถก่อนว่าต้องการรถอีวีหรือรถที่ใช้เครื่องยนต์ปกติ (สันดาป) เช่นเลือกรถอีวี ต้องดูความพร้อมเรื่องสถานีชาร์จไฟ และประหยัดในช่วงแรก แต่ต้องเสี่ยงเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนรถ ส่วนรถสันดาปนั้นมีค่าใช้จ่ายน้ำมันระหว่างใช้งานอยู่ ดังนั้นเวลานี้การแข่งดัมพ์ราคา จึงสู้กันเองอยู่ในกลุ่มรถอีวีจากฝั่งจีนและเวียดนามเป็นส่วนใหญ่

สำหรับการตั้งราคาขายรถมือสองนั้นมีหลายองค์ประกอบ ทั้งสภาพรถ ปริมาณ ความต้องการ และธุรกิจฯ ก็มีคู่มือหรือเรดบุ๊กในการกำหนดราคา เป็นต้น ส่วนปริมาณรถมือสองที่เข้าสู่ตลาดนั้น จะคิดจากการเปลี่ยนเจ้าของต่อรถ 1 คัน เช่น ตลาดรถยนต์ป้ายแดงขายได้ 700,000 คัน รถมือสองจะอยู่ที่ 2.5 เท่า หรือประมาณ 1.7 ล้านคันของยอดขายดังกล่าว

ส่วนกรณีที่มีผู้ประกอบการต่างชาติบางแห่ง ได้ประกาศปิดกิจการไปก่อนหน้านี้ ถือว่าไม่ใช่รายแรก โดยเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้เพราะธุรกิจต่างชาติไม่มีความคล่องตัวในการทำธุรกิจ มีการเปลี่ยนผ่านผู้บริหารใหม่ เช่น เมื่อต้องตัดขาดทุนรถรุ่นใดรุ่นหนึ่ง ไม่สามารถทำได้ทันการณ์ จึงทำให้ขาดทุนสะสม เป็นต้น หากเป็นธุรกิจคนไทยถือว่าไม่น่าเป็นห่วงใด ๆ เพราะมีความยืดหยุ่นสูง และเข้าใจตลาดปรับตัวได้ดีตามสถานการณ์อยู่แล้ว จึงไม่ค่อยเป็นปัญหา.

2024-05-04T03:15:45Z dg43tfdfdgfd