‘อีซูซุ’ เปิดแผนบุก ปิกอัพ ‘ไฟฟ้า-ไฮบริด’ รุ่นไหนมาก่อน

‘อีซูซุ’ เปิดแผนบุก ปิกอัพ ‘ไฟฟ้า-ไฮบริด’ รุ่นไหนมาก่อน

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 รายงานข่าวแจ้งว่า ในงานมอเตอร์โชว์ 2024 ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายน 2567 ที่ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี รอบสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้บริหาร บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ได้แก่ ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ มิชิมาสะ โคโนะ รองกรรมการผู้จัดการ ปนัดดา เจณณวาสิน ประธานที่ปรึกษา วิชัย สินอนันต์พัฒน์ กรรมการ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจและสถานการณ์ตลาดรถยนต์

ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยถึงข้อเสนอแนะมาตรการสนับสนุนอีวีของรัฐบาลขณะนี้ ควรมีการปรับปรุงเพิ่มเติมหรือไม่ อย่างไร โดยเฉพาะการเเข่งขันรถไฟฟ้าอีวีจากจีนว่า ปัจจุบันรัฐบาลไทยกำลังกำหนดนโยบายเพื่อรักษาสมดุลระหว่างรถใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในและรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อรักษาการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ของโลกอยู่แล้ว เราเชื่อว่านโยบายดังกล่าว มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนี้ ส่วนสถานการณ์ตลาดปิกอัพในไตรมาสแรก เฉพาะยอดขาย 2 เดือนแรกยังเป็นเหมือนครึ่งปีหลัง เนื่องจากมาตรการปล่อยสินเชื่อของไฟแนนซ์ยังคงเข้มงวดเหมือนเดิม ผู้ใช้ปิกอัพส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าและเอสเอ็มอี มีหลักฐานการเงินไม่แน่นหนาและรายได้ประจำไม่มีหลักฐานเพียงพอ ทำให้ผ่านมาตรฐานการคัดกรองของไฟแนนซ์ยาก

ทาคาชิ ฮาตะ กล่าวว่า ยอดขายรวมของรถปิกอัพในปีที่แล้ว 264,738 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 34% และยอดขาย 2 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 30,000 คัน เนื่องจากปีที่แล้วมีหลายค่ายแนะนำรถเก๋งรุ่นใหม่ ๆ ออกมาหลายรุ่น ทำให้ตลาดรถเก๋งขยายตัวมากขึ้น ขณะเดียวกันมาตรการทางด้านไฟแนนซ์ทำให้ตลาดรถปิกอัพหดตัวลง คาดว่าปีนี้จะมีสัญญาณที่ดี เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น รัฐบาลนำงบประมาณมาใช้ในช่วงกลางปีนี้มากขึ้น จะเป็นปัจจัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น แต่สัญญาณลบก็ยังคงอยู่ เช่น ความเข้มงวดของบริษัทไฟแนนซ์ต่างๆ เราจำเป็นต้องชั่งน้ำหนักดีๆ ระหว่างสัญญาณบวกกับลบ จำเป็นต้องดูหลายปัจจัยประกอบ เราถึงจะพิจารณาได้ว่า ตลาดรถปิกอัพปีนี้ควรจะเป็นเท่าไหร่ ทำให้ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้

ทาคาชิ ฮาตะ กล่าวว่า การที่งานมอเตอร์โชว์ 2024 มีค่ายรถหลากหลายชาติ ทั้งจีน เวียดนาม และส่วนใหญ่จะเน้นเรื่องรถไฟฟ้า อีซูซุเองก็นำ อีซูซุ ดี-แมคซ์ อีวี คอนเซ็ปต์ และรถบรรทุก อีซูซุ เอลฟ์ อีวี มาโชว์ด้วยนั้น อีซูซุในฐานะผู้จำหน่ายรถปิกอัพและรถเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก ไม่คิดว่ารถทุกประเภทจะเปลี่ยนแปลงเป็นอีวีทั้งหมด เราต้องการสนับสนุนรัฐบาลไทยในการดำเนินนโยบายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ได้ภายในปี 2050 ดังนั้นจึงแนะนำรถเหมาะกับการใช้งานหลากหลายประเภทแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น อีวี เอฟซีอีวี (ฟิวเซลอีวี) หรือรถที่ใช้น้ำมันที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนที่เรียกว่า ซีเอ็น ฟิล (CN Fuel) อีซูซุกำลังดำเนินการอยู่ เนื่องจากอีซูซุมีแนวคิดเกี่ยวกับ Multi-Pathways to Carbon Neutrality หรือ โซลูชั่นส์อันหลากหลายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ด้วยเหตุผลที่ว่าเรามีวิธีการอันหลากหลายจะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

ทาคาชิ ฮาตะ กล่าวว่า อีซูซุเห็นด้วยว่า ไฮบริดปิกอัพเป็นอีกหนึ่งทางออกจะบรรลุสังคมความกลางทางคาร์บอนได้ ในอนาคตเราก็อาจจะมีรถไฮบริดปิกอัพเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าต้องการจะเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนก็ได้ แต่ระหว่างไฮบริดปิกอัพกับปิกอัพอีวีที่จะผลิตในไทย อะไรจะมาก่อนกันนั้น สิ่งที่เราต้องทำคือการมอนิเตอร์วิธีการใช้งานของลูกค้าเป็นหลักแล้วจึงตัดสินใจว่าลูกค้าแต่ละกลุ่ม อีซูซุควรจะแนะนำรถประเภทใดจึงจะเหมาะสม เนื่องจากรถพลังงานทางเลือกมีข้อดีข้อเสียหลายประการ อีซูซุมีแผนส่งออกรถปิกอัพไฟฟ้าจากฐานการผลิตในไทยไปนอร์เวย์ปีหน้า นอกจากนี้มี สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และไทย แต่ยังไม่ได้จัดลำดับก่อนหลังขึ้นอยู่กับการคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าในประเทศว่ามีเท่าไหร่ อีซูซุ ดี-แมคซ์ อีวี คอนเซ็ปต์ ในไทยก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดี แต่เรายังไม่มีแผนจำหน่ายในปีนี้ มีหลายขั้นตอนก่อนนำสินค้าออกสู่ตลาด เนื่องจากรถปิกอัพไม่ใช่รถเก๋ง จำเป็นต้องมอนิเตอร์วิธีการใช้รถจริง เพราะรถปิกอัพไฟฟ้าต้องดูเรื่องน้ำหนักบรรทุก ระยะทางวิ่งได้ไกลเท่าไหร่ เรื่องสถานีชาร์จไฟฟ้า ถ้าสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้พร้อม และเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของลูกค้าจะนำมาสู่การพิจารณาเพื่อตัดสินใจได้

ทาคาชิ ฮาตะ กล่าวว่า จากข่าวที่ว่ารถจีนเข้ามาในตลาดในกลุ่มรถปิกอัพและพีพีวีมากขึ้น อีซูซุยังไม่ทราบว่ารถปิกอัพของจีนที่จะแนะนำเป็นไฮบริดหรือบีอีวีกันแน่ แต่อย่างไรก็ถือว่าเป็นคู่แข่งของอีซูซุ แต่อีซูซุเชื่อว่าเรารู้จักความต้องการของลูกค้าดี ยิ่งการทำมอนิเตอร์จะรู้ว่าลูกค้าต้องการรถวิ่งระยะทางสูงสุดหรือน้ำหนักบรรทุกเท่าไหร่ ควรแนะนำรถประเภทไหนให้กับลูกค้าเหมาะสม ตามประสบการณ์สั่งสมมาของอีซูซุ จุดแข็งเรามีคือนอกจากผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูงแล้ว เรายังใกล้ชิดมากกับลูกค้า หรือเรียกว่า นโยบายประชาคมอีซูซุ (Isuzu Community) สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ทั้งเรื่องบริการก่อนและหลังการขาย เราจะดำเนินนโยบายนี้ต่อไปในการรักษาฐานลูกค้าของเราไว้ อีซูซุยังคงนโยบายไม่ร่วมสงครามราคา เราเชื่อว่า ลูกค้าเชื่อมั่นในคุณภาพผลิตภัณฑ์ของเรา เชื่อมั่นในบริการก่อนและหลังการขาย เราจะย้ำจุดยืนเหล่านี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจของลูกค้ามากกว่าจะแข่งในด้านราคา แต่ถ้าถามว่าปัจจัยทางด้านราคามีผลไหม ก็คงส่งผลกระทบด้วย แต่เรามั่นใจในฐานลูกค้าของเราอยู่

ทาคาชิ ฮาตะ กล่าวว่า สำหรับเรื่องบุคลากรฝ่ายขายของดีลเลอร์ย้ายค่ายไปขายรถไฟฟ้า เพราะขายได้ง่ายกว่าช่วงนี้ เราคงทำได้เพียงแค่พยายามให้ดีลเลอร์และฝ่ายขายเข้าใจนโยบายของอีซูซุว่า เราไม่ได้ขายแค่ผลิตภัณฑ์ แต่เราขายบริการและรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้าด้วย หากมาตรการเข้มงวดของไฟแนนซ์ผ่อนคลายลง ตลาดรถปิกอัพก็จะกลับมาเจริญเติบโตเหมือนเดิม เราก็จะเทรนเซลส์ที่ตั้งใจอยู่กับเรา ให้รอจนกว่าจะถึงวันนั้น ซึ่งคงจะอีกไม่นาน

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ‘อีซูซุ’ เปิดแผนบุก ปิกอัพ ‘ไฟฟ้า-ไฮบริด’ รุ่นไหนมาก่อน

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-03-28T05:42:03Z dg43tfdfdgfd