ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 3.0 วี6 ลองของ-แค่ขู่ไม่ได้แข่ง

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 3.0 วี6 ลองของ-แค่ขู่ไม่ได้แข่ง

ตลาดรถยนต์ปิกอัพดัดแปลง หรือพีพีวี เป็นกลุ่มที่มีตลาดที่ได้รับความนิยมไม่น้อย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่พัฒนาจากปิกอัพ จากใช้ขนของ ขึ้นมาเป็นพีพีวี เน้นขนคนเดินทาง

จะเห็นได้จากตัวเลขยอดขายรถกระบะล่าสุดเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ยอดรวม 3,304 คัน อันดับ 1 โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ 1,275 คัน อันดับ 2 อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ 985 คัน อันดับ 3 ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 752 คัน อันดับ 4 มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต 248 คัน และอันดับ 5 นิสสัน เทอร์รา 44 คัน

วันนี้ถ้าลองโฟกัสไปที่ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ จะเห็นว่าไม่ธรรมดา เกาะติดขึ้นมาอันดับ 3 ได้ จากความแรงของ ฟอร์ด เรนเจอร์ รถปิกอัพดาวรุ่ง ส่งอานิสงส์มาถึงเอเวอเรสต์ ดัดแปลงมาจากปิกอัพเรนเจอร์ มาผนวกกับการออกแบบรูปร่างหน้าตา สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทำให้เป็นหนึ่งในรถพีพีวีที่ได้รับการยอมรับจากตลาด

และปัจจุบันเอเวอเรสต์มีฐานการผลิตแห่งเดียวในโลกในประเทศไทย ที่โรงงาน ออโต้ อัลลายแอนซ์ (ประเทศไทย) หรือเอเอที (AAT) จังหวัดระยอง ผลิตป้อนตลาดในประเทศและส่งออก

ที่ผ่านมา เอเวอเรสต์ มีให้เลือก 4 รุ่น ได้แก่ เทรนด์ สปอร์ต ไททาเนียมพลัส และไวลด์แทรค ล่าสุด ฟอร์ด อยากลองของ นำ เอเวอเรสต์ รุ่นเครื่องยนต์ ดีเซล 3.0 ลิตร วี6 ปกติผลิตที่ระยองเพื่อส่งไปขายที่ออสเตรเลียเท่านั้น ไม่เคยทำตลาดในไทย

แต่ครั้งนี้ฟอร์ดตัดสินใจเปิดตัวรุ่นนี้ในไทย สเปกส่วนใหญ่คล้ายกัน แต่ก็มีจุดแตกต่าง ทำให้เห็นถึงเป้าหมายการผลิตรถรุ่นนี้ เพื่อโชว์สมรรถนะการขับขี่

เอเวอเรสต์ แพลทินัม มาพร้อม เครื่องยนต์ดีเซล 3.0 ลิตร วี6 กำลังสูงสุด 250 แรงม้าที่ 3,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,250 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด อี-ชิฟเตอร์ (E-Shifter)

สำหรับรายละเอียดตัวรถเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นอื่น เช่น กระจังหน้าลดความเงาลง ติดชื่อรุ่น PLATINUM บนฝากระโปรงด้านหน้า ประตูหน้าและฝาท้าย

ติดตั้งตัวอักษรและตัวเลข V6 ด้านข้าง หลังคาพานอรามิก มูนรูฟ (Panoramic Moonroof) สีดำ ราวหลังคาแบบยกสูงสีเงินโครเมียม

ล้ออัลลอย 21 นิ้ว ติดตั้งยางขนาด 275/45 R21

ระบบไฟส่องสว่างรอบตัวถังแบบแบ่งโซน รองรับกิจกรรมหลากหลาย เหมาะสำหรับไปแคมป์ปิ้งได้สบาย เพราะมีระบบไฟส่องสว่างอำนวยความสะดวกข้างรถ

ภายในห้องโดยสารเน้นสีดำ และตัวอักษร PLATINUM

เบาะนั่งลายตารางทั้งผู้ขับและผู้โดยสารตอนหน้า ปรับด้วยไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบปรับอากาศในตัวเบาะคือ ชุดทำความร้อนและชุดระบายอากาศ ส่วนเบาะผู้ขับมีระบบบันทึกตำแหน่ง 3 ตำแหน่ง

มีระบบ อีซี่ เอ็นทรี่ แอนด์ เอ็กซิต (Easy Entry and Exit) สำหรับเบาะผู้ขับ โดยเบาะจะเลื่อนเข้า-ออก อัตโนมัติประมาณ 2 นิ้ว เพื่อเพิ่มความสะดวกการเข้าออกของผู้ขับขี่ พวงมาลัยมีระบบอุ่น เครื่องเสียงหรูหรา Bang & Olufsen ลำโพง 12 ดอก พร้อมซับวูฟเฟอร์

ส่วนช่วงล่าง เบรก ระบบขับเคลื่อน และออปชั่นอื่นๆ เหมือนกับรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน

เอเวอเรสต์ 3.0 ลิตร วี6 ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 5 ตามข้อกำหนดของสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ สมอ. ดังนั้นจึงต้องเติมสาร แอดบลู (AdBlue) รถออกมามีความจุ 18.5 ลิตร ใช้งานได้ประมาณ 1 หมื่นกิโลเมตร บวกลบ ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่

ที่ผ่านมาฟอร์ดเปิดจองผ่านช่องทางออนไลน์ วันที่ 26 มีนาคม 2567 จำนวนจำกัด 350 คัน และก็จองกันหมดไปในระยะเวลาอันรวดเร็ว ทั้งที่ เอเวอเรสต์ แพลทินัม ราคา 2,279,000 บาท ถือว่าไม่ถูก

 

แต่สำหรับใครชอบรถสไตล์พีพีวี แต่ขับดีเหมือนเอสยูวี และมีข้อมูลเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์บล็อกนี้ของฟอร์ดอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยลังเล โดยเฉพาะกลุ่มคนมีกำลังซื้อ ชอบขับรถทางไกล ได้รุ่นนี้ไป กลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับการเดินทาง

แต่อย่างว่างานนี้มีแค่ 350 คัน ฟอร์ดแค่มาลองของ เอามาทดลองตลาดว่ามีลูกค้าสนใจมากน้อยแค่ไหน และยังไม่มีแผนจะผลิตรถยนต์รุ่นนี้ เพราะแค่ยอดจองที่ออสเตรเลีย คิวก็ยาวเกือบปี เพราะมีข้อจำกัดเรื่องชิ้นส่วนการผลิตยังไม่เข้าที่

ดังนั้นครั้งนี้ จึงแค่มาขู่ ยังไม่ได้ลงมาแข่ง เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดอย่างจริงจัง ดังนั้นตอนนี้คู่แข่งอย่าเพิ่งแกว่ง แต่อนาคตบอกไม่ได้ ถ้าลูกค้าสนใจ ฟอร์ดคงไม่รอช้า แต่ทว่าจะต้องดูให้สอดคล้องกับเทคโนโลยียานยนต์ กำลังก้าวไปอย่างรวดเร็วด้วย ถึงตอนนั้นคงมาแข่งจริงไม่ได้แค่มาขู่

นายพล

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 3.0 วี6 ลองของ-แค่ขู่ไม่ได้แข่ง

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.matichon.co.th

2024-04-14T13:40:46Z dg43tfdfdgfd