เมอร์เซเดส-เบนซ์ ถอนตัวร่วมทุนอีวีหรู บีวายดี

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันถอนตัวจากการร่วมทุนพัฒนาและผลิตรถยนต์อีวีหรู ภายใต้แบรนด์เดนซ่า หลังเคยถอนหุ้นครั้งใหญ่ เจออุปสรรคตั้งแต่เริ่มจนไปต่อไม่ไหว ทำให้ขณะนี้ บีวายดีเป็นเจ้าของแบรนด์เดนซ่าทั้งหมด

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2024 นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่า กลุ่มเมอร์เซเดส-เบนซ์แจ้งถอนตัวจากการร่วมทุนด้านรถยนต์ไฟฟ้าระดับไฮเอนด์กับบีวายดีของจีน โดยขายหุ้นที่เหลืออยู่ 10% หลังจากยกเลิกการถือหุ้นไปจำนวนมากแล้วเมื่อปี 2021 ทำให้ขณะนี้ บีวายดีเป็นเจ้าของแบรนด์เดนซ่าทั้งหมด

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) กล่าวเมื่อวันวาน (17 กันยายน) ว่า เทคโนโลยีของบริษัทไม่ได้รวมอยู่ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบรนด์เดนซ่า (Denza) ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เคยร่วมทุนกันพัฒนาและผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าระดับหรูกับบีวายดี (BYD) อีกต่อไป

หลังจากที่เดมเลอร์ (Daimler) บริษัทร่วมทุน ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยสองบริษัทนี้ เมื่อปี 2011 ประสบปัญหาในการร่วมมือกันตั้งแต่เริ่มแรก กล่าวคือ เดนซ่า ขายรถยนต์ได้เพียงประมาณ 5,000 คันในปี 2021 และเมอร์เซเดสได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นจาก 50% เหลือ 10% ในปีนั้น

ต่อมา ภายใต้การควบคุมของบีวายดี เดนซ่าพลิกตัว ยอดขายเพิ่มเป็นราว 10,000 คันในปี 2022 และในปีที่แล้ว ยอดขายเพิ่มสู่ 128,000 คัน อีกทั้งมีแผนที่จะขยายเพิ่มเติม รวมถึงไปยังยุโรปและออสเตรเลีย แม้ว่าภาษีของสหภาพยุโรป (อียู) สำหรับ อีวีของจีนอาจเป็นอุปสรรคก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แม้ถอนตัวจากการร่วมทุนบีวายดี แต่เมอร์เซเดสยังคงมีส่วนร่วมในการร่วมทุนกับจีน รวมถึงบริษัทเจ้อเจียง จีลี่ โฮลดิ้ง กรุ๊ป (Zhejiang Geely Holding Group) และบีเอไอซี มอเตอร์ (BAIC Motor)

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : เมอร์เซเดส-เบนซ์ ถอนตัวร่วมทุนอีวีหรู บีวายดี

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-09-18T03:26:09Z dg43tfdfdgfd