TESLA อัตรากำไร Q2/2024 ต่ำสุดในรอบ 5 ปี

เทสลา (Tesla) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังจากสหรัฐมี “อัตรากำไร” ในไตรมาส 2 ปี 2024 ต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี ผลจากการลดราคาสู้อีวีจีน และทุ่มเงินลงทุนในโครงการปัญญาประดิษฐ์ (AI) 

วันที่ 24 กรกฎาคม 2024 (วันที่ 23 กรกฎาคม เวลาสหรัฐ) สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า เทสลา (Tesla) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐ รายงานผลการดำเนินงานมีอัตรากำไรในไตรมาส 2 ปี 2024 ต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี และต่ำกว่าคาดการณ์ของนักลงทุน เนื่องจากการลดราคาเพื่อฟื้นดีมานด์บวกกับการเพิ่มการใช้จ่ายในโครงการปัญญาประดิษฐ์ (AI) 

อัตรากำไรขั้นต้นของหน่วยธุรกิจรถยนต์ของเทสลา ซึ่งไม่รวมการขาย Regulatory Credit (เครดิตการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งบริษัทที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่รัฐกำหนดจะมาซื้อเครดิตจากเทสลา) อยู่ที่ 14.6% ในไตรมาสที่ 2 ต่ำกว่าประมาณการของนักวิเคราะห์ 20 คน ที่ประมาณการไว้ที่ 16.29% ในการสำรวจซึ่งจัดทำโดยบริษัทซอฟต์แวร์วิเคราะห์ทางการเงิน-การลงทุน “วิสิเบิล อัลฟา” (Visible Alpha) 

เทสลารายงานรายรับ (Revenue) ในไตรมาสที่ 2 นี้ 25,500 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 921,735 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายของปีที่แล้วและเป้าหมายของนักวิเคราะห์เล็กน้อย 

ยอดขายจากการขาย Regulatory Credit ให้ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าอื่นเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็น 890 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 32,170 ล้านบาท)

กำไรสุทธิ (Net Income) อยู่ที่ 1,480 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 53,516 ล้านบาท) ลดลงจาก 2,700 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 97,630 ล้านบาท) ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้ ตามการคำนวณของ ลอนดอน สต็อก เอ็กซ์เชนจ์ กรุ๊ป (London Stock Exchange Group : LSEG) กลุ่มผู้ให้บริการข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานด้านตลาดการเงินจากอังกฤษระบุว่า เทสลามี Adjusted EPS ในไตรมาสดังกล่าวที่ 52 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งพลาดเป้าที่นักลงทุนตั้งไว้ที่ 62 เซนต์ต่อหุ้น 

การประกาศผลการดำเนินงานที่แย่ลงนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นเทสลาร่วงลง 8% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ หลังปิดตลาดวันที่ 23 กรกฎาคม 

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอเทสลาบอกกับนักวิเคราะห์ในการประชุมทางโทรศัพท์ว่า คู่แข่งรายใหม่ ๆ ลดราคาอีวีลงอย่างมาก ซึ่งทำให้เทสลาลำบากขึ้นเล็กน้อย 

รายงานของรอยเตอร์ระบุว่า การส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาลดลงเป็นเวลา 2 ไตรมาสติดต่อกัน เนื่องจากต้องต่อสู้กับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและดีมานด์ที่ชะลอตัวอันเนื่องมาจากเทสลาไม่มีรถยนต์รุ่นใหม่ที่ราคาเข้าถึงได้ง่าย 

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาที่ผลิตในจีนซึ่งส่งออกไปยังยุโรปและที่อื่น ๆ ก็ลดลงเช่นกันในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (YOY) ขณะที่บีวายดี (BYD) และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่น ๆ ในจีนมียอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่ง 

อย่างไรก็ตาม เทสลากล่าวในรายงานผลการดำเนินงานเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมว่า คาดว่าจะมีการเพิ่มการผลิตขึ้นตามลำดับในไตรมาสที่ 3 นี้

เทสลากล่าวด้วยว่า กำลังดำเนินการตามแผนที่จะผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ รวมถึงรถยนต์รุ่นที่ราคาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 แม้ว่ารถยนต์รุ่นเหล่านั้นจะทำให้เทสลาลดต้นทุนได้น้อยกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ก็ตาม 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : Tesla อัตรากำไร Q2/2024 ต่ำสุดในรอบ 5 ปี 

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่

– Website : https://www.prachachat.net

2024-07-24T09:26:06Z dg43tfdfdgfd