ในที่สุดก็มาสักที TESLA เตรียมเปิดให้บริการ “โหมดขับขี่อัตโนมัติ FSD” ในยุโรปและจีนช่วงต้นปีหน้า

ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Tesla เคยให้คำมั่นสัญญาว่าบริษัทจะส่งมอบเทคโนโลยีที่ทำให้รถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองหรือโหมด FSD ให้กับลูกค้า อย่างไรก็ตามในขณะนี้ Tesla ยังไม่สามารถบรรลุตามคำมั่นสัญญานี้ได้ ขณะที่คู่แข่งอย่าง Waymo ในสหรัฐฯ และ Pony.ai ในจีนเดินหน้าต่อกับธุรกิจ Robotaxi หรือแท็กซี่ไร้คนขับในเชิงพาณิชย์ล่วงหน้าไปก่อนแล้ว

โดยล่าสุดมัสก์โพสต์บน X เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “โหมด FSD จะมีกำหนดเปิดตัวในยุโรปและจีนในไตรมาสแรกของปี 2025 โดยขณะนี้รอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล” ต่อเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่เขาเคยเปิดเผยในช่วงปีแล้วว่า Tesla จะได้รับการอนุมัติภายในสิ้นปี 2024

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวในช่วงต้นปีที่ผ่านมา Tesla ได้ประกาศว่ากำลังทำงานร่วมกับ Baidu เพื่ออัปเกรดซอฟต์แวร์เพื่อทำระบบแผนที่และการนำทางในประเทศจีน ซึ่งจะลดประเด็นเรื่องการจัดเก็บข้อมูล และเพิ่มโอกาสที่ FSD จะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศ ซึ่งภายหลังจากที่ อีลอน มัสก์ เดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาเพื่อเจรจาเกี่ยวกับการเปิดให้บริการ FSD ก็ได้เริ่มนำร่องทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า 10 คันแรกภายในบริเวณโรงงาน Giga Shanghai ในเซี่ยงไฮ้

โหมด FSD คือ ฟีเจอร์สำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่จะอัปเกรดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบ Autopilot ที่ผู้ขับขี่ยังคงต้องนั่งอยู่หลังพวงมาลัยและควบคุมตัวรถเมื่อจำเป็นอยู่ให้สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้โหมด Autopilot เป็นฟีเจอร์ที่ติดมากับตัวรถและเปิดให้บริการอยู่แล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ทั่วโลก รวมถึงในยุโรปและจีน

Tesla ได้สร้างทางเลือกให้ผู้ขับขี่ต้องจ่ายเงินสำหรับโหมด FSD เพิ่มเติมเองเพื่อปลดล็อกความสามารถของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ทำให้ฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นเหมือนแกนกลางของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า Tesla และเป็นจุดขายที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนวัตกรรม

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้กลับผลอุปสรรคที่เกินคาด นอกจากที่ลูกค้าในบางประเทศจำเป็นต้องรอให้การพัฒนาโหมด FSD สำหรับประเทศตนเสร็จสมบูรณ์แล้ว โหมด FSD ไม่สามารถเปิดให้บริการเป็นการทั่วไปในบางประเทศ เพราะกฎระเบียบและข้อกฎหมายที่แตกต่างกัน

โดยเฉพาะในจีนที่แม้ว่าจะเปิดตัวมาตั้งแต่สี่ปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติเทคโนโลยีล่าสุดของ Tesla เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาและความปลอดภัยของข้อมูลที่บังคับให้ผู้ให้บริการต้องจัดเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้ในประเทศจีน

ทำให้ Tesla จำเป็นต้องปฏิบัติตามขั้นตอนเพื่อยื่นขอการอนุมัติให้บริการ ส่งผลให้การเปิดให้บริการต้องเลื่อนออกไปอีก ซึ่งความล่าช้าในช่วงที่ผ่านมาสร้างความไม่พอใจในหมู่ผู้ใช้ในจีนซึ่งนับเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของ Tesla รวมถึงนักลงทุนที่เฝ้ารอในช่วงที่ผ่านมา 

อ้างอิง CNBCCNN 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   

https://www.facebook.com/ThairathMoney 

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ในที่สุดก็มาสักที Tesla เตรียมเปิดให้บริการ “โหมดขับขี่อัตโนมัติ FSD” ในยุโรปและจีนช่วงต้นปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามข่าวก่อนใครได้ที่

- Website : www.thairath.co.th

- LINE Official : Thairath

2024-09-06T05:11:41Z dg43tfdfdgfd