โตโยต้ายอดขายร่วง 14.7% เปิดตัว ALL NEW TOYOTA CAMRY 2024 ไฮบริดใหม่

แม้ยอดขายสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม 2567 ของโตโยต้าจะทำได้ 151,907 คัน ลดลง 14.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทว่ายังเป็นการลดลง ที่น้อยกว่าอัตราการถดถอยของตลาด

 

โดยตลาดรถยนต์รวม 8 เดือนที่ผ่านมา ปิดตัวเลขประมาณ 3.99 แสนคัน ลดลง 24% ซึ่งเกือบทุกค่ายยอดขายติดลบถ้วนหน้า เช่น อีซูซุ - 45.9% ฮอนด้า -11.2% มิตซูบิชิ -25.3% นิสสัน -42% มาสด้า -47.6% และฟอร์ด -42.9%

จากตัวเลขดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าบรรดาค่ายรถที่มีปิกอัพ 1 ตัน เป็นเส้นเลือดใหญ่มียอดขายลดลงในอัตราที่สูง ทั้ง อีซูซุ มิตซูบิชิ ฟอร์ด สะท้อนถึงสภาพเศรษฐกิจ และภาคการเกษตร ธุรกิจค้าขาย รวมถึงความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน

 

นายศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์เดือนสิงหาคม ยังคงเติบโตลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน และสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม

 

“ตลาดรถยนต์ปีนี้ถือว่าหนัก โดยเซกเมนต์ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือปิกอัพ 1 ตัน เนื่องจากถูกเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ส่วนกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กของโตโยต้ายังทรงตัว” นายศุภกร กล่าวสรุป

 

ส่วนความคืบหน้าของโฉมใหม่ Toyota Hilux คาดว่าจะได้เห็นการเปิดตัวในปี 2568 ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา ซึ่งไทยและออสเตรเลีย ถือเป็นสองประเทศที่มีส่วนสำคัญในการทำคลอดโปรเจกต์ปิกอัพเจเนอเรชันนี้

ด้านแผนโปรดักต์ใหม่ของ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ปลายปีนี้ จะเน้นไปที่รถยนต์นั่ง โดยวันที่ 10 ตุลาคม 2567 เตรียมเปิดตัว All new Toyota Camry โฉมใหม่ของรถยนต์นั่งขนาดกลาง (ดี เซกเมนต์) ที่จะทำตลาดเฉพาะขุมพลังไฮบริด

สำหรับ All new Toyota Camry พัฒนาบนแพลตฟอร์ม TNGA พร้อมขุมพลังไฮบริด เจเนอเรชันที่ 5 ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า/เจเนอเรเตอร์ 2 ตัว ให้กำลังรวม 227 แรงม้า พร้อมชุดแพกแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน คาดว่าราคาขายจะไม่สูงไปกว่าตัวไฮบริดปัจจุบัน ที่มี 2 รุ่นย่อยคือ 2.5 HEV Premium ราคา 1.659 ล้านบาท และ 2.5 HEV Premium Luxury 1.809 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ ในเดือนพฤศจิกายน โตโยต้า ยังเตรียมนำเข้า All new Toyota Prius Hybird มาขายอีกรุ่น หลังจากแผนขึ้นไลน์ประกอบในประเทศยังไม่ลงตัว จึงต้องหันนำเข้าจากญี่ปุ่นแทน และน่าจะเป็นล็อตเล็กๆ จำนวนจำกัด สำหรับการแนะนำลงสู่ตลาดไทยในช่วงแรก

 

Toyota Prius โฉมใหม่ เปิดตัวครั้งแรกในโลกช่วงต้นปี 2566 ในญี่ปุ่นมีทั้งรุ่นไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 1.8  ลิตร และ 2.0 ลิตร รวมถึงรุ่นปลั๊ก-อินไฮบริด เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟ และวิ่งในโหมด EV ได้ระยะทาง 94 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ โตโยต้าเคยขึ้นไลน์ประกอบ Toyota Prius เจเนอเรชันที่ 3 ในไทยช่วงปี 2553 กับราคาขายล้านต้นๆ แต่หลังจากนั้นเกิดสถานการณ์ซับซ้อน มีปัญหาเรื่องการคำนวณพิกัดภาษีนำเข้า จนต้องยุติการทำตลาดไป และถูกภาครัฐฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย โดยต่อสู้กันถึงศาลฎีกา โดยโตโยต้าแพ้คดี (ก.ย.65) จนต้องชดใช้เงินคืนให้ภาครัฐกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท

 

สุดท้ายหลังจากโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย หยุดผลิต Prius เจน 3 และเว้นว่างไปในเจนที่ 4 แต่จะกลับมาทำตลาดอีกครั้งใน Prius เจน 5 ด้วยการนำเข้าทั้งคันมาจากญี่ปุ่น

2024-09-19T08:21:02Z dg43tfdfdgfd