ปีนี้ไม่ห้ามเล่นน้ำท้ายรถกระบะ ปัดตบแต่งตัวเลขอุบัติเหตุลดลง

 

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เผย ปีนี้ไม่ห้ามเล่นน้ำท้ายรถกระบะ ยันอุบัติเหตุสงกรานต์ 2 วันแรกลดลงอย่างมีนัยยะ ย้ำไม่ตบแต่งตัวเลข 

วันที่ 13 เม.ย. 67 ที่ศูนยปฎิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.ภาคภูมิพิพัฒน์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตในช่วง 2 วันแรกของเทศกาลสงกรานต์ 2567 พบว่าลดลงอย่างมีนัยยะ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่องอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และการเสียชีวิต 

ยืนยันว่าจะไม่มีการตบแต่งตัวเลข ข้อมูล ทุกอย่างต้องเป็นความจริง ส่วนกรณีที่มีเหตุยิงกันในสถานบันเทิงในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ก็จะสั่งให้ตรวจสอบว่ามีการลักลอบนำอาวุธเข้าสถานบันเทิงได้อย่างไร พร้อมให้ทุกพื้นที่จัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบเมื่อเกิดเหตุ 

พล.ต.ท.ภาคภูมิพิพัฒน์ กล่าวว่า แนวโน้มอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตในช่วงหลังจากนี้ ขึ้นอยู่กับความรับผิดชอบและต่อวินัยการจราจรของผู้เดินทางเอง โดยเน้นย้ำการบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลัก และความจริงจังเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ในการปฎิบัติหน้าที่ ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกรณีที่เจ้าหน้าที่มีการตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์หรือตรวจความเร็วของรถ อย่ามองว่าเป็นเรื่องน่ารำคาญ เพราะหากสามารถบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายได้จริงจัง จะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตได้ 

การตรวจสอบไฟส่องสว่างตามถนน จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอนั้น ยอมรับว่ามีปัญหา แต่บางกรณีอยู่นอกเหนือขอบเขตอำนาจความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นทางตำรวจได้มีมาตรการดูแลสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่เสียบนถนน โยกย้ายให้พ้นการกีดขวางจราจร รวมถึงประสานไปยังบริษัทต่างๆ ให้ดูแลเรื่องจุดชาร์จไฟ แต่ต้องขอความร่วมมือให้ประชาชนตรวจสอบทั้งสภาพรถ การจราจร และจุดชาร์จด้วยตัวเอง 

“ส่วนการจับการบรรทุกน้ำขึ้นหลังรถกระบะเพื่อเล่นสงกรานต์นั้น สามารถทำได้ตาม พ.ร.บ.จราจรฯ ฉบับใหม่ โดยสามารถนั่งท้ายกระบะได้ไม่เกิน 6 คน  และขับเลนซ้าย ใช้ความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเพื่อความปลอดภัย ส่วนการแต่งกายร่วมเล่นน้ำนั้น ขอให้พิจารณาตามความเหมาะสมแต่หากมีการแต่งกายที่ล่อแหลม หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับบุคคลคนรอบข้าง เจ้าหน้าที่ก็จะพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมเช่นกัน” ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าว

อ่านข่าวต้นฉบับ:

อมรินทร์ทีวี ทันข่าวได้ที่

เว็บไซต์:www.amarintv.com

เรื่องธุรกิจที่ :ติดตาม SPOTLIGHT มองขาดทุกโอกาสธุรกิจ

2024-04-13T07:54:24Z dg43tfdfdgfd