TESLA หั่นราคา FSD ในสหรัฐฯ จากเดือนละ 7,300 บาท เหลือ 3,600 บาท

เทสลา (Tesla) โพสต์บน X ประกาศลดราคาค่าสมาชิกรายเดือนของ FSD ในสหรัฐฯ เหลือ 99 เหรียญ (3,600 บาท) จากราคา 199 เหรียญ (7,300 บาท) ซึ่งเป็นราคาที่น้อยที่สุดตั้งแต่ปี 2021 หลังจากเดือนที่แล้วเทสลาได้เริ่มให้เจ้าของรถยนต์ในสหรัฐฯ ทดลองใช้ FSD ฟรี 1 เดือน ซึ่งแสดงถึงความพยายามให้เจ้าของรถยนต์ใช้ FSD เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เทสลาประกาศลดราคาโดยเรียกชื่อ FSD ว่า FSD (Supervised) เพื่อบ่งบอกให้ผู้ขับขี่ทราบว่านี่ไม่ใช่ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจำเป็นต้องมีคนขับนั่งควบคุมอยู่หลังพวงมาลัย โฟกัสกับถนนและพร้อมที่จะเข้าควบคุมรถเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลารุ่นใหม่ทุกคันจะมาพร้อมด้วย “Autopilot” ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่เป็นมาตรฐาน ประกอบด้วยฟีเจอร์ การควบคุมความเร็วคงที่ และการบังคับเลี้ยวให้รถอยู่ภายในเลน ส่วนใครที่อยากได้ฟีเจอร์พิเศษกว่านี้ก็จะต้องสมัครใช้งาน “Enhanced Autopilot” ที่มีฟีเจอร์การนำทางอัตโนมัติ การเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ การจอดรถอัตโนมัติ การเลื่อนรถเข้าออกในที่แคบด้วยสมาร์ตโฟน และการเรียกรถมาหาผู้ขับ ส่วนใครที่ต้องการฟีเจอร์แบบสุดขีดก็ให้ซื้อ FSD ที่รวมทั้ง “Enhanced Autopilot” และฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น การบังคับเลี้ยวอัตโนมัติ (Autosteer) จะตรวจจับเส้นแบ่งเลน การมีอยู่ของรถคันอื่นและวัตถุต่าง ๆ รวมทั้งฟีเจอร์การตรวจจับเพื่อชะลอและหยุดรถตามสัญญาณไฟจราจรและป้ายหยุด

การลดราคา FSD เกิดขึ้นในสัปดาห์เดียวกับที่เทสลาปล่อยการอัปเดตซอฟต์แวร์เวอร์ชัน 12 ให้กับรถยนต์จำนวนมาก เพื่อปรับปรุงความสามารถของ FSD สำหรับการขับขี่บนท้องถนนในเมือง โดยการทำงานอยู่บนโครงข่ายประสาทเทียมทั้งหมด

2 เมษายน เทสลาได้รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่1 ปี 2024 มียอดส่งมอบรถยนต์ 386,810 คัน ลดลง 20% จากไตรมาสที่ 4 ปี 2023 ที่ 484,507 คัน ทั้งนี้มีการสันนิษฐานว่าการส่งมอบรถยนต์ที่ลดลงและการลดราคาครั้งล่าสุด อาจสร้างผลกระทบทางการเงินต่อบริษัท จึงเป็นสาเหตุที่จะต้องสร้างรายได้จากซอฟต์แวร์เพิ่มมากขึ้น

สัปดาห์ที่แล้ว สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าเทสลาจะยกเลิกแผนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นราคาประหยัด แต่มัสก์โพสต์ว่าสิ่งที่รอยเตอร์รายงานนั้นไม่เป็นความจริง และหลังจากนั้นมัสก์ก็โพสต์ว่าจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Robotaxi หรือแท็กซี่ไร้คนขับในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ นั่นหมายความว่าจะพัฒนาและขับเคลื่อนด้วย FSD ที่สมบูรณ์แบบ

2024-04-13T05:14:47Z dg43tfdfdgfd