TESLA MODEL Y ขึ้นแท่นเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก และเป็น EV คันแรกที่ทำได้

Tesla Model Y เป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลกในไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ EV สามารถทำได้สำเร็จ ตามรายงานของนักวิเคราะห์ JATO Dynamics เผยว่า Tesla Model Y มียอดขายแซงหน้ารุ่น Toyota RAV4 และ Toyota Corolla และเติบโตขึ้นทั่วโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ Tesla Model Y เข้าสู่เส้นทางที่จะกลายเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก ความสำเร็จนี้ได้รับการคาดการณ์ครั้งแรกก่อนที่รถยนต์จะออกสู่ตลาดเนื่องจาก Tesla คิดว่ารถยนต์จะสามารถตอบสนองความต้องการได้ถึง 1 ล้านคันต่อปี

ปีที่แล้ว Tesla Model Y เป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในยุโรปและแคลิฟอร์เนียขายดีเป็นอันดับ 4 ในจีนแม้ว่าจีนจะมีรสนิยมและรุ่นรถที่แตกต่างกันเมื่อเทียบกับส่วนอื่น ๆ ของโลก นอกจากนี้ยังอยู่ใน 10 อันดับแรกของสหรัฐฯ แม้จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดอย่างมากกับรถบรรทุกและรถ SUV หลายคัน ทำให้เป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดอันดับ 3 ทั่วโลก

แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่ายอดขายอันดับ 1 ของ Tesla จะเป็นจริงแล้วเมื่อไตรมาสแรกของปีนี้ Tesla Model Y ได้โค่น Toyota Corolla ขึ้นเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก และมีแนวโน้มว่าอาจจะรักษาตำแหน่งนี้ไว้ได้ตลอดทั้งปี 2566 จากตัวเลขที่รายงานโดย Jato Dynamics เผยว่า Tesla Model Y มียอดขาย 267,200 คันในไตรมาสที่ 1 เทียบกับ Toyota Corolla 256,400 คัน และ Toyota RAV4 ที่ขายได้ 214,700 คันในช่วงเวลาเดียวกัน นั่นคือมีเปอร์เซ็นการเพิ่มขึ้นถึง 69%

Tesla จะยืนระยะได้นานแค่ไหนในช่วงที่เหลือของปี แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ Tesla Model Y มียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ยอดขายของ Corolla มีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วทั้ง 2 มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดคือ Tesla Model Y เป็นของใหม่และใช้เทคโนโลยีใหม่ ส่วนอีกรุ่นเป็นมาตรฐานเก่า และอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนสนใจมากขึ้นคือการลดราคาครั้งใหญ่ในปีนี้สำหรับรุ่น Tesla Model Y จึงทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงรถยนต์ EV ที่มีคุณภาพได้มากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ยอดขาย Tesla Model Y นั้นเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในปี 2565 จากการจัด 10 อันดับรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลก Tesla ติดโผด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือรุ่น Tesla Model Y ที่มียอดขาย 759,000 คัน นั่นทำให้อัตราการดำเนินการเฉลี่ยรายไตรมาสอยู่ที่ 189,000 คันและตัวเลขไตรมาสที่ 1 ของปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างมากจากตัวเลขดังกล่าว หาก Tesla Model Y ยังมียอดขายตามอัตรานี้หรือยอดขายยังคงเติบโตตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ จะสรุปได้ทันทีว่า Tesla Model Y มียอดขายมากกว่า 1 ล้านคันแน่นอน รถยนต์เพียงคันเดียวในโลกที่ขายได้เกิน 1 ล้านคันในปีที่แล้วคือ Toyota Corolla ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 1,120,000 คัน 

ที่มา Electrek1, Electrek2, Theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

2023-05-26T21:11:58Z dg43tfdfdgfd