GM จะใช้ขั้วต่อ NACS เสียบชาร์จอีวีเข้ากับ TESLA SUPERCHARGERS เช่นเดียวกับ FORD

วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน แมรี่ บาร์รา (Mary Barra) ซีอีโอของ GM (General Motors) แสดงความเคลื่อนไหวระหว่างการสนทนากับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผ่าน Twitter Spaces ว่า GM มีเป้าหมายที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัททั้งหมดเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS แบบโอเพนซอร์สของเทสลาภายในปี 2025 หลังจากฟอร์ดพึ่งได้ประกาศเปลี่ยนมาใช้ขั้วต่อ NASC ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม

แผนขั้นเริ่มต้นภายในปี 2024 รถยนต์ไฟฟ้าของ GM จำนวน 12,000 คัน จะสามารถเสียบชาร์จเข้ากับ Tesla Superchargers ได้โดยใช้อะแดปเตอร์ และจะมีการพัฒนาอะแดปเตอร์ที่ช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งขั้วต่อแบบ NACS ในอนาคตสามารถชาร์จเข้ากับเครือข่ายสถานีชาร์จแบบเร็วที่ใช้ขั้วต่อแบบ CSS ได้

เทสลาได้เริ่มเปิดรับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นสามารถเสียบชาร์จเข้ากับสถานี Supercharger และได้เปิดเผยข้อมูลการออกแบบขั้วต่อของบริษัทเพื่อสนับสนุนให้เครือข่ายสถานีชาร์จและค่ายรถยนต์อื่น ๆ นำไปใช้เพื่อต้องการผลักดันให้เป็นมาตรฐานใหม่ในอเมริกาเหนือที่เรียกว่า NACS ซึ่งขณะเดียวกันนโยบายของรัฐบาลไบเดนได้มีการขยายเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไปทั่วสหรัฐฯ แต่ส่วนใหญ่จะรองรับขั้วต่อแบบ CSS มาตรฐานปัจจุบันของอเมริกาเหนือ

GM ประกาศว่าจะขยายการเข้าถึงเครื่องชาร์จแบบเร็วสำหรับลูกค้า โดยในอนาคตจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายล้านคันในประเภทและช่วงราคาต่าง ๆ ด้วยมาตรฐานระดับโลก พร้อมด้วยการสร้างระบบนิเวศที่รองรับรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก

ที่มา : engadget.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

2023-06-09T03:01:58Z dg43tfdfdgfd