เต็นท์รถชะลอรับซื้อ EV มือสอง หลังราคาลงแรงขายออกยาก

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ ผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว CEO บริษัท โยรัชดา เปิดเผยว่า สถานการณ์สงครามรถราคารถยนต์ไฟฟ้า (EV) ขณะนี้ในส่วนของเต็นท์รถมือสอง “โย รัชดา” ที่มี 12 สาขาทั่วประเทศ ยังไม่ได้รับผลกระทบด้านยอดขายมากนัก ถือว่าทรงตัวจากช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันขายรถยนต์มือสองเครื่องยนต์สันดาปได้ประมาณ 100 กว่าคันต่อเดือน โดยใช้กลยุทธ์มีใบรับประกันหลังการขายให้กับลูกค้าอยู่ที่ 70,000 กิโลเมตร และมีการปรับตัว

TTA จับมือ King Long ลุยตลาดกระบะ EV ในไทย ตั้งเป้าขายปีแรก 1,000 คัน!

สงครามราคารถ EV ทุบตลาดรถมือสอง ยอดขายวูบ คนชะลอการซื้อ

สตาร์ทอัปอังกฤษสุดเจ๋ง พัฒนาแบตเตอรี่รถ EV ชาร์จไวเต็มใน 5 นาที!

ทั้งนี้มองว่าประชาชนยังนิยมซื้อรถยนต์มือสองสันดาปมากกว่ารถยนต์ไฟฟ้ามือสอง โดยปัจจุบันเต็นท์รถทุกสาขาของโย รัชดา มีรถยนต์ไฟฟ้ามือสองเหลือเพียง 10 กว่าคันเท่านั้น จากเมื่อก่อนมีประมาณ 40 กว่าคัน ต้องยอมรับว่าตั้งแต่ช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาชะลอรับซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสองจาก 10% เหลือ 1% เท่านั้น พิจารณาจาก 3 ปัจจัย คือราคารถอีวีไม่มีเสถียรภาพ ธนาคารไม่ยอมปล่อยสินเชื่อกู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง และรถยนต์ไฟฟ้ามือสองขายออกยากเพราะลูกค้าไม่เชื่อมั่น อีกทั้งมองว่า ราคารถยนต์ไฟฟ้าลงเร็วและลงแรง

ยกตัวอย่างของที่เต็นท์หากเป็นรถเครื่องยนต์สันดาป บางรุ่นราคาป้ายแดงอยู่ที่ 1.3 ล้านบาท มือสองจะอยู่ที่ 1.09 ล้านบาท ราคาลดลงเล็กน้อยเพียง 10 - 20% แต่หากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่น ราคาป้ายแดงอยู่ที่ 1.9 ล้านบาท อายุการใช้งานเพียง 3-4 ปี มือสองจะเหลืออยู่ที่ 4 แสนบาทเท่านั้น เห็นได้ชัดเจนว่าราคาลดลงมากกว่า 60-80%.....นายภิญโญกล่าว

แม้ราคาจะถูกลงมากกว่าแต่ไม่ได้ทำให้มีคนมาซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสองเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้มีรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นที่ซื้อมาได้ประมาณ 5 เดือนแล้วแต่ยังขายออกไม่ได้ หากเปรียบเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาปสามารถขายออกได้ภายในไม่เกิน 2 เดือน ทำให้เห็นความแตกต่างได้ชัดเจนว่าประชาชนยังคงนิยมซื้อรถยนต์มือสองธรรมดามากกว่ารถยนต์ไฟฟ้ามือสอง

หากราคารถยนต์ไฟฟ้ายังไม่มีเสถียรภาพ และธนาคารหรือสถาบันการเงินยังคงเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ อาจทำให้ตัดสินใจหยุดรับซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต.....นายภิญโญกล่าว

2024-07-24T08:06:20Z dg43tfdfdgfd