นั่งรถเมล์ไม่หลงทาง TSB เพิ่มเทคโนโลยี AI บอกทุกป้าย

เชื่อว่าหลายคนเวลานั่งรถสาธารณะไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถเมล์ ก็คงนั่งเพลินหรือหลับจนเลยป้าย บางคนกว่าจะรู้ตัวก็นั่งไปจนจะถึงป้ายสุดท้ายแล้ว ต้องเสียทั้งเงินเสียทั้งเวลานั่งรถย้อนกลับมาที่จุดหมายปลายทางเดิมอีก ล่าสุด TSB เพิ่มเทคโนโลยีเสียงบอกป้ายอัจฉริยะ เอไอจับพิกัด GPS บอกป้ายที่หมาย ซึ่งจะช่วยให้เราไม่นั่งรถเลยป้ายอีกต่อไป พร้อมเสริม ADAS+DSM เตือนกัปตันระวังทางม้าลาย ไปจนถึงเสียงเตือนผู้โดยสารระมัดระวังขณะก้าวออกจากตัวรถด้วย

รถเมล์ EV พร้อมให้บริการ 6 เส้นทางทดแทนผู้ประกอบการรายเดิม

ไทยสมายล์บัส เข้มคนขับรถเมล์ป้องกันอุบัติเหตุซ้ำรอย

นิด้าโพลเผยคนกรุง 63.98% อยากใช้เลขสายรถเมล์แบบเดิม

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด หรือ TSB เปิดเผยว่า เราเป็นบริษัทคนไทยที่มีความตั้งใจยกระดับรถเมล์ไทย ให้ทัดเทียมกับรถเมล์โดยสารในต่างประเทศ จึงไม่หยุดพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มในตัวรถ ล่าสุดได้พัฒนาระบบ “เสียงประกาศป้ายรถอัจฉริยะ”

โดยจะมีเสียงประกาศเมื่อรถเคลื่อนตัวไปถึงระยะรัศมีของป้ายรถเมล์นั้น ๆ แล้วระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะจับพิกัดสัญญาณจากจีพีเอสแล้วยืนยันในระบบ จากนั้นจะมีเสียงประกาศภายในรถให้แก่ผู้โดยสารในทุกป้ายที่รถเส้นทางนั้นผ่าน เช่น “สถานีต่อไปอนุเสาวรีย์ชัยฯ โปรดใช้ความระมัดระวังขณะก้าวออกจากรถ” .....นางสาวกุลพรภัสร์ กล่าว

TSB ยังใส่ใจเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถเมล์ไฟฟ้า บริเวณโซนห้องขับรถของคนขับได้ทยอยติดตั้งระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ Advanced Driver – Assistance Systems (ADAS) กับระบบ Driver Status Device (DSM) เพิ่มเติม โดยระบบนี้จะใช้ตรวจจับ-แจ้งเตือนพฤติกรรมการขับรถที่มีแนวโน้มจะเกิดอุบัติเหตุ

หากกล้องจับพบคนขับเล่นโทรศัพท์ ระบบจะมีเสียงประกาศว่า “งดใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ” หรือกรณีกล้องส่องหน้ารถตรวจพบคนข้ามทางม้าลายจะแจ้งเตือนว่า “ระมัดระวังคนเดินทางเท้า” กระทั่งช่วงระหว่างการจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร จะมีเสียงแจ้งเตือน “โปรดระมัดระวังขณะก้าวออกจากรถ” เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนผู้โดยสารขณะขึ้น-ลงรถโดยสารสาธารณะ

นอกจากนี้ภายในรถเมล์ไฟฟ้าของ TSB ทุกคัน นอกจากไม่มีการปล่อยมลพิษออกมาแล้ว ยังติดตั้งระบบบริหารจัดการเดินรถที่ใช้ AI คอยตรวจจับพฤติกรรมการขับรถ ตรวจสอบการเข้าจอดป้าย, ระบบกล้องวงจรปิดดูแลความปลอดภัย 6 จุดทั่วคัน, ระบบตรวจนับจำนวนผู้โดยสาร ระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงระบบหลอดไฟฆ่าเชื้อโรค ระบบกล่อง MDVR ระบบ GPS และเทคโนโลยีอื่น ๆ ควบคู่กับการฝึกอบรมพนักงาน เพื่อยกระดับการให้บริการขนโดยสารสาธารณะของคนไทยให้ทัดเทียมต่างประเทศอย่างแท้จริง

2024-04-11T06:17:21Z dg43tfdfdgfd