STELLANTIS หนีตลาดกระบะในไทยแข่งดุ หันเปิดตัว PEUGEOT LANDTREK ใน ลาว

แหล่งข่าวจาก Stellantis กลุ่มบริษัทรถยนต์อันดับ 4 ของโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวรถกระบะของแบรนด์ เปอโยต์ (Peugeot) ในรุ่น Landtrek พวงมาลัยซ้ายครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียนใน สปป.ลาว ภายหลังการเปิดตัวพวงมาลัยขวาเป็นครั้งแรกในช่วงต้นปีที่ประเทศ มาเลเซีย 

ไทยมีลุ้น! Stellantis เล็งผุดโรงงานผลิตรถพวงมาลัยขวา-รถอีวี ในอาเซียน

เปอโยต์ เปิดราคาพร้อมรับจอง Peugeot e-2008 และ Peugeot 408 PHEV

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจของ Peugeot ใน สปป. ลาว ดำเนินงานในรูปแบบ Importer & Distributor โดย ลาวธานี (Laos Thani) ภายใต้ชื่อ Peugeot Laos ซึ่งได้รับการแต่งตั้งในช่วงปลายปี 2565 และจะมีการเปิดตัวแบรนด์อย่างเป็นทางการในเดือน ก.ค. 2566

สำหรับ การเปิดตัวรถกระบะ Peugeot Landtrek ใน สปป.ลาว เป็นการเปิดตัวก่อนประเทศไทย เนื่องจากหลีกหนีการแข่งขันที่รุนแรงของตลาดรถกระบะในประเทศไทยที่มีการแข่งขันที่รุนแรงสูง รวมถึง นโยบายการกำหนดราคาหากมีการนำเสนอสู่ประเทศไทยอยู่ในระดับราคาสูงเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง

ส่วนการเปิดตัวและจำหน่าย Peugeot Landtrek ใน สปป.ลาว มีระดับราคาจำหน่ายอยู่ที่ 3.65-4.25 หมื่นเหรียญสหรัฐ หรือประมาน 1.2-1.4 ล้านบาท โดยมีการกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ไว้ให้มีราคาถูกกว่าคู่แข่งในตลาด สปป.ลาว อยู่ที่ราว 4,000-6,000 เหรียญสหรัฐ ทำให้สามารถแข่งขันได้

ลองรถยนต์ไฟฟ้า Weltmeister W5 ใน สปป.ลาว รถดี ... ที่อยากให้มีขายในไทย

แหล่งข่าว กล่าวว่า Stellantis มองโอกาสตลาดรถกระบะ 1 ตัน ใน สปป.ลาว ที่มีตัวเลขอยู่ที่ราว 6,000 คัน/ปี จากตลาดรถยนต์รวม 24,000 คัน/ปี ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดเป้าหมายยอดขาย Peugeot Landtrek อยู่ที่ 400 คันภายในสิ้นปีนี้ และคาดว่าจะเป็น 1,000 คัน ภายใน 12 เดือนจากนี้ 

นอกจากนั้น ยังตั้งเป้าหมายส่วนแบ่งทางการตลาดไว้ที่ 15% ในปี 2567 จากปัจจุบันส่วนแบ่งทางการตลาดของรถกระบะใน สปป.ลาว แบ่งเป็น Toyota 60% และ Ford 18% 

ขณะที่ หากเปิดตัวในประเทศไทยในระดับราคาราว 1 ล้านบาท ตัวเลือกในกลุ่มระดับราคานี้ในประเทศไทยมีคู่แข่งที่ให้ผู้บริโภคเปรียบเทียบจำนวนมาก ประกอบกับทางเลือกของ Peugeot Landtrek ปัจจุบันมีเพียงแค่รุ่นเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร เทอร์โบ เกียร์ธรรมดา (MT) ขับเคลื่อน 2 ล้อ และ ขับเคลื่อน 4 ล้อ

อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปได้ในการเปิดตัว Peugeot Landtrek ในประเทศไทย อาจจะต้องรอการปรับโฉม Generation ใหม่ ที่คาดว่าจะเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 2.2 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ (AT) ในอนาคต พร้อมทั้งการทำราคาให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดประเทศไทย

2023-05-22T06:15:01Z dg43tfdfdgfd