“กรมขนส่ง” เตือนระวังแอป DLT SMART QUEUE ปลอม

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และโฆษก ขบ. เปิดเผยว่า ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการจองคิวทำธุรกรรมต่างๆ กับ ขบ. เช่น ทำใบขับขี่ใหม่ ต่อใบขับขี่ ทำใบขับขี่ระหว่างประเทศ การจดทะเบียนรถ ตรวจสภาพรถ ฯลฯ ซึ่งช่วยให้การทำธุรกรรมต่างๆ ของประชาชน สะดวกสบายและเป็นระบบมากขึ้น แต่ปัจจุบัน ขบ. ได้ตรวจพบมีมิจฉาชีพทำแอป DLT Smart Queue ปลอมมาหลอกลวงประชาชน หากติดตั้งหรือโหลดแอปปลอมดังกล่าว มีความเสี่ยงสูญเสียข้อมูลส่วนบุคคลและสูญเสียทรัพย์สิน

จึงขอเตือนประชาชนอย่าติดตั้งหรือโหลดแอป DLT Smart Queue ปลอมเด็ดขาด และให้ระมัดระวังการติดตั้งหรือโหลดแอปพลิเคชันอื่นๆ ของ ขบ. โดยให้ติดตั้งหรือโหลดผ่าน Official Store (Play Store หรือ App store) เท่านั้น เช่น DLT Vehicle Tax (แอปสำหรับชำระภาษีรถประจำปี), DLT QR LICENCE (แอปใช้สำหรับตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตขับรถ) ฯลฯ เป็นต้น

นายเสกสม กล่าวต่อว่า ข้อแนะนำในการติดตั้งหรือโหลดแอป ของ ขบ. ดังนี้ 1.ติดตั้งหรือโหลดแอป ของ ขบ. ที่ถูกต้องผ่าน Official Store (Play Store หรือ App store) เท่านั้น 2.ก่อนติดตั้งหรือโหลดแอป ให้สังเกตข้อมูลติดต่อของนักพัฒนาซอฟต์แวร์จะต้องระบุช่องทางการติดต่อของ ขบ.  เว็บไซต์ : https://www.dlt.go.th อีเมล : [email protected] นโยบายความเป็นส่วนตัว : https://www.dlt.go.th/privacy-policy/ และ 3.ไม่คลิกลิงก์ที่มาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ Add Line องค์กรจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ หากทำการ Add แล้ว ให้สังเกตสีของโล่ หากเป็นสีเทา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็น Line ปลอม หากไม่แน่ใจ ให้ติดต่อหน่วยงานโดยตรง

นอกจากนี้ขอเตือนประชาชนให้ระวังเพจ facebook ปลอม หรือ Line ปลอมในการรับทำหรือต่ออายุใบขับขี่ ซึ่ง ขบ. ได้ดำเนินการติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังและได้แจ้งความดำเนินคดีกับเพจมิจฉาชีพดังกล่าวแล้ว จำนวน 458 ราย โดยหากพบการกระทำความผิดหรือหลอกลวงประชาชน จะดำเนินคดีผู้กระทำผิดสูงสุดทุกราย ทั้งนี้ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสหรือมีข้อสงสัยมายัง ขบ. ได้โดยตรง หรือโทรฯ สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

2023-06-07T02:36:46Z dg43tfdfdgfd