โตโยต้า เผยข้อมูลลูกค้าในเอเชีย รั่วไหล ยังไม่ชัด ได้รับผลกระทบกี่ราย

โตโยต้า เผยข้อมูลลูกค้าในเอเชีย รั่วไหล ตั้งแต่ปี 59 ยังไม่ชัด ได้รับผลกระทบกี่ราย

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม รอยเตอร์ รายงานว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้รายงานว่า ข้อมูลของลูกค้าในบางประเทศ ในเอเชียและโอเชียเนีย บางประเทศ ยกเว้น ญี่ปุ่น อาจถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559- พฤษภาคม 2566

ข้อมูลของลูกค้าดังกล่าว ได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมลล์ และ หมายเลขประจำรถ และหมายเลขทะเบียน

ปัญหาล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ มีข้อมูลรถยนต์ของผู้ใช้ 2.15 ล้านรายในญี่ปุ่น หรือฐานลูกค้าเกือบทั้งหมด ที่ลงทะเบียนใช้งานแพลตฟอร์มบริการคลาวด์หลักตั้งแต่ปี 2555 ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ จากความผิดพลาดของมนุษย์

ทั้งนี้ โตโยต้า เปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าว ถูกตรวจพบ หลังจากตรวจสอบระบบคลาวด์ ที่จัดการโดย Toyota Connected Corp จากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้

“เราเชื่อว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากการเผยแพร่ และการบังคับใช้กฎการจัดการข้อมูลไม่เพียงพอ เราได้ติดตั้งระบบเพื่อตรวจสอบการกำหนดค่าคลาวด์” โตโยต้า ระบุ

ปัญหานี้ เกิดขึ้นเนื่องจากข้อผิดพลาดในการตั้งค่าระบบคลาวด์ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ได้จัดเก็บข้อมูลลูกค้า จากผู้แทนจำหน่ายต่าประเทศ สำหรับจัดเก็บและจัดการ การบำรุงรักษารถยนต์

โฆษกของโตโยต้า ระบุว่า โตโยต้ากำลังตรวจสอบปัญหานี้ ตามกฎหมายและข้อบังคับ ของแต่ละประเทศ

อย่างไรก็ตาม โตโยต้าไม่ได้ระบุว่า มีลูกค้ากี่รายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ และ อยู่ในประเทศใด รวมไปถึงลูกค้าของ เล็กซัส ได้รับผลกระทบหรือไม่

นอกจากนี้ โตโยต้า ยังได้ตรวจสอบด้วยว่ามีการคัดลอกของบุคคลที่ 3 หรือใช้ข้อมูลลูกค้าหรือไม่ ซึ่งไม่พบหลักฐานของการใช้งานดังกล่าว แต่การเพิ่มตำแหน่งรถ และข้อมูลบัตรเครดิต ไม่ได้รวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ บริษัท ได้ค้นพบเหตุการณ์ที่ประกาศโดยบังเอิญ ระหว่างการตรวจสอบเมื่อ 7 เมษายน

2023-05-31T11:58:57Z dg43tfdfdgfd