ครั้งแรกของ DEVIALET แบรนด์เครื่องเสียงระดับโลก ที่ทำร่วมกับรถยนต์ไฟฟ้า DENZA N7

แม้ปัจจัยเรื่องเสียงอาจจะไม่ใช่ประเด็นแรกที่คนนึกถึงเวลาอยากซื้อรถยนต์ไฟฟ้า แต่ครั้งนี้อาจทำให้คุณเปลี่ยนความคิดก็ได้ เพราะนี่คือครั้งแรกที่แบรนด์เครื่องเสียงระดับโลกอย่าง Devialet ลงมาจับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ร่วมกับ Denza ซึ่งเป็นบริษัทร่วมมือกันระหว่าง BYD และ Mercedes-Benz ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ Denza N7

Devialet เป็นแบรนด์เครื่องเสียงระดับโลกจากประเทศฝรั่งเศส และยังถือว่าเป็นครั้งแรกของ Denza ที่ใช้ระบบเสียงของเดเวียเลย์ด้วย เพื่อเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ไม่ได้จบแค่เรื่องเทคโนโลยีการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว

ตัวรถ Denza N7 จึงมาพร้อมกับระบบอะคูสติกใหม่ ที่ให้เสียง Hi-Fi พร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อมอบประสบการณ์เสียงในแบบที่ไม่เคยทำมาก่อนในรถยนต์ ภายในรถมีดอกลำโพง 16 ตัว ซึ่งเป็นลำโพงที่ออกแบบพิเศษมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Denza N7 กลมกลืนไปกับประตูของตัวรถ ขณะเดียวกันยังสร้างสนามเสียงที่กว้างขวาง พร้อมด้วยเทคโนโลยี SAM® (Speaker Active Matching) ที่ใช้ในลำโพงของเดเวียเลย์ทุกรุ่น ซึ่งจูนซอฟต์แวร์ให้เหมาะกับดอกลำโพงเป็นพิเศษ ที่ช่วยสร้างความถี่ต่ำเป็นพิเศษถึง 20Hz จึงทำให้เสียงเบสทรงพลังยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Devialet SPACE แบบเดียวกับที่ใช้ในซาวด์บาร์ Devialet Dione ที่มอบเอฟเฟกต์เสียงรอบทิศทางให้กระหึ่มจุใจยิ่งขึ้น ไปจนถึง เทคโนโลยี Speed Dependent Volume Control (SDVC) หรือการปรับระดับเสียงอัตโนมัติแปรผันตามความเร็วของตัวรถ เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของเดเวียเลย์ซึ่งเริ่มใช้เป็นครั้งแรก

Denza N7 จึงไม่ต่างจากงานศิลปะที่ถ่ายทอดผ่านตัวรถและระบบเสียงภายใน โดยเฉพาะการออกแบบที่อ้างอิงถึง π-Motion หรืออัตราส่วนทองคำ 0.618 ที่ให้เส้นสายของตัวรถดูลื่นไหลโค้งมน ช่องลมต่างๆ ฐานล้อที่กว้างขึ้น ไปจนถึงดีไซน์ไฟท้ายเส้นเดียว ที่ทำให้ตัวรถดูสปอร์ตและหรูหราอย่างลงตัว ซึ่งเป็นการยกระดับงานออกแบบภายนอกของรถ SUV ไฟฟ้าไปอีกขั้น

หลังจากการเปิดตัว Denza N7 มีหลายเสียงบอกว่ารถคันนี้มีสิทธิที่จะเข้าไทยด้วย แต่จะเข้าจริงหรือไม่คงต้องติดตามกันต่อไป อย่างน้อยเราก็พอมีหวังจากในงาน Motor Show 2023 ที่ได้เห็น Denza D9 รถตู้ MPV ไฟฟ้า 100% ที่เป็นแบรนด์ย่อยของ BYD กับ Mercedes-Benz มาประเดิมตลาดไทยแล้วนั่นเอง

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

2023-03-29T02:01:55Z dg43tfdfdgfd