FORD จะเพิ่มวิทยุ AM ให้กับรถยนต์รุ่นปี 2024 หลังมีการถกเถียงจากสภาคองเกรส

ฟอร์ด (Ford) ได้ตัดฟังก์ชั่นวิทยุ AM ออกจากรถยนต์ไฟฟ้า Mustang Mach-E และ F-150 Lightning รุ่นปี 2023 หลังจากมีข้อมูลชี้ให้เห็นว่ามีลูกค้าใช้งานวิทยุ AM น้อยกว่า 5% Alan Hall โฆษกบริษัทให้เหตุผลที่ตัดระบบวิทยุ AM ออกเพราะเขากังวลว่าคลื่นวิทยุจะรบกวนระบบมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งทำให้เสียงดังน่ารำคาญ ในขณะเดียวกันผู้ขับขี่จำนวนมากสามารถเข้าถึงวิทยุ AM ได้ผ่านแอปบนสมาร์ตโฟน และอีกเหตุผลคือพยายามลดต้นทุนในการผลิต 

สำหรับการอัปเดตครั้งใหญ่ครั้งต่อไป รถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดอาจนำเทคโนโลยีเก่ามาใช้อย่างแน่นอน Jim Farley ประธานของฟอร์ดเปิดเผยว่า ทางแบรนด์จะเพิ่มวิทยุ AM ให้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Mustang Mach-E และ F-150 Lightning ปี 2023 ผ่านทางการอัปเดตซอฟต์แวร์ หลังจากการหารือของรัฐบาลเกี่ยวกับระบบแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน และจะเพิ่มระบบวิทยุ AM ในรถฟอร์ดรุ่นปี 2024 ทั้งหมด

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากกลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับวิทยุ AM สำหรับรถยนต์ทุกคัน เพื่อกำหนดให้รูปแบบวิทยุรุ่นเก่าในรถยนต์รุ่นใหม่ไม่ต้องเสียค่าบริการ โดยเชื่อว่าวิทยุ AM นั้นมีความจำเป็นในกรณีฉุกเฉิน และการถอดวิทยุ AM ออกอาจทำให้ความปลอดภัยสาธารณะตกอยู่ในความเสี่ยง กลุ่มการค้าฟอร์ดรวมถึงกลุ่ม Alliance for Automotive Innovation อ้างว่ามาตรการดังกล่าวนั้นไม่จำเป็นเท่าไหร่ เนื่องจาก Federal Emergency Management Agency (FEMA) ที่มีอยู่สามารถส่งการแจ้งเตือนผ่าน FM, ดาวเทียม และสตรีมมิงได้

ที่มา Engadget, Markey

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

2023-05-23T20:10:53Z dg43tfdfdgfd