"โผล่อีก" สติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก รุ่นใหม่พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่งเวอร์ชั่น 6.0

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เป็นภาพสติ๊กเกอร์รูปพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง เป็นสีฟ้ากับสีส้ม สีฟ้าเป็นเวอร์ชั่น 5 ส่วนสีส้มเป็นเวอร์ชั่น6 เวอร์ชั่นล่าสุด โดยนายวิโรจน์ระบุว่า สติ๊กเกอร์ #พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง เดือน 5  version 5.0 ยังอยู่ระหว่างการเช็คบิลแท้ๆ นี่ก็ยังอุตส่าห์กล้า Update Firmware เป็นเดือน 6 version 6.0 อีกหรือครับเนี่ย

กลาโหมสหรัฐฯ เผย เตรียมพร้อมสำหรับ “การสู้รบในอวกาศ”  

แตกตื่นทั้งโรงเรียน! หลังพ่อสะพายปืนยาวขอรับลูกกลับ ตำรวจเร่งติดตามตัว  

ผู้ผลิตสติ๊กเกอร์ ก็คงแค่ผลิตออกมา ตามความเคยชินที่ทำมาเป็นสิบๆ ปี แต่ผมเชื่อว่า กรมทางหลวง และกองบังคับการตำรวจทางหลวง ไม่น่าจะยอมให้สติ๊กเกอร์ #พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง version 6.0 มาติดบนกระจกรถบรรทุก เย้ยกฎหมาย อย่างแน่นอนครับ

การออกมาเปิดเผยสติ๊กเกอร์เวอร์ชั่นใหม่แบบนี้ก็สอดคล้องกับคำบอกเล่าของแหล่งข่าวรายหนึ่งในวงการรถบรรทุกที่ออกมาเปิดเผย กับทีมข่าวพีพีทีวีก่อนหน้านี้ว่า  สติกเกอร์นี้เป็นสัญลักษณ์ของการจ่ายส่วย เลี่ยงการถูกเรียกจากด่านตรวจ เวลาที่รถบรรทุกวิ่งอยู่บนถนน  มีการเคลียร์กันเป็นระบบ  ส่วนการจ่ายส่วย แบ่งเป็นรายเดือน ซึ่งตัวเลขในสติกเกอร์ บ่งบอกเดือนที่จ่าย และ จะมีการเปลี่ยนสติกเกอร์ทุกเดือนราคาการจ่ายอยู่ที่ 3,000-4,500 บาท หรือ อาจจะมีถูก และ แพงกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการตกลงในแต่ละพื้นที่ แต่ละภาค  ย้อนไปฟังเสียงแหล่งข่าวคนนี้

เรื่องนี้เริ่มจากนายวิโรจน์  ออกมาทวีตภาพสติกเกอร์รูปต่างๆ ที่ติดหน้ารถบรรทุก พร้อมตั้งคำถามว่า นี่คือสติกเกอร์อะไร จนมีคนเข้ามารีทวีต พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า มันคือสัญลักษณ์ของการจ่ายส่วย เพื่อให้สามารถผ่านด่านตรวจต่างๆ ได้

และนายวิโรจน์ เองบอกอีกว่าเรื่องนี้ได้รับการร้องเรียนมาจากผู้ประกอบการรถบรรทุกที่ได้รับความเดือดร้อน และเหตุการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีมาเป็น 10 ปีแล้ว การติดสติกเกอร์นี้เป็นสัญลักษณ์ว่ามีการจ่ายเงินเพื่อให้รถบรรทุกสามารถบรรทุกน้ำหนักเกินได้ โดยเฉพาะรถขนดิน หิน และทราย หรืออาจมีการบรรทุกของผิดกฎหมายร่วมด้วย

นายวิโรจน์ ยังบอกอีกว่า สติกเกอร์นี้จะมีมาเฟียคอยเคลียร์กับเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงบางคน และเคลียร์กับตำรวจทางหลวงบางนายด้วยการทำเงินหลักหลายแสนมาเคลียร์ และผลิตสติกเกอร์ออกมา 

ขณะที่พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตอนนี้รับทราบเรื่องแล้ว ได้สั่งการให้กองบังคับการตำรวจทางหลวงตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีการกระทำผิดในรูปแบบส่วยทางหลวงตามที่ปรากฎจริงหรือไม่ หากพบให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

นอกจาก ส่วยรถบรรทุก ส่วยทางหลวง ก็ยังมีส่วยชายแดนด้วย ซึ่ง ศาสตราจารย์ ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์ภาคสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เห็นคุณวิโรจน์ ตื่นเต้นกับเรื่องสติ๊กเกอร์ กับส่วยทางหลวง แล้วอยากบอกว่าไม่ทราบไปอยู่ไหนมา มันไม่ได้มีแค่ทางหลวง แต่มันทุกหย่อมหญ้าค่า ว่างๆแวะไปเมืองชายแดนหน่อยก็ดี จะได้ตื่นเต้นกับส่วยแรงงานข้ามชาติ ส่วยผู้ลี้ภัย ส่วยโรงงาน ส่วยตลาด ส่วยสามล้อ สารพัดส่วย อย่าให้ต้องจาระไน หนักกว่าส่วยทางหลวง ไม่รู้กี่เท่าแถวนั้น ตัวสัญลักษณ์ยิ่งพิศดารเข้าไปใหญ่ มีทั้งแอปเปิ้ล รูปเสือ รูปวัว รูปนก อ้อ มี sorry ด้วยนะ ไม่รู้ sorry อะไร

อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม ซื้อหนังสือส่วยชายแดน มาอ่านกันนะคะ

2023-05-29T05:17:23Z dg43tfdfdgfd