เปิดใจ สาวโวยรถมินิบัสรับผู้โดยสารเกิน ไม่จัดคิว ลั่นมาก่อนแต่ได้นั่งเก้าอี้เสริม

เปิดใจ สาวโวยรถมินิบัสรับผู้โดยสารเกิน ไม่จัดคิว ลั่นมาก่อนแต่ได้นั่งเก้าอี้เสริม ถามปัญหานี้มีมา 10 ปี ยังไม่แก้อีกเหรอ ด้านชาวเน็ตชี้เป้าบางคันให้นั่งเก้าอี้ซักผ้าก็มี

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 มิ.ย.2566 จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ทิพธรัตน์ น. ได้โพสต์ภาพลงกลุ่มประเทศคอน ระบุว่า "ขออนุญาตสมาชิกทุกท่านในกลุ่มประเทศคอนด้วยนะคะ อยากจะรู้ว่าความเท่าเทียมอยู่ตรงไหนก่อน นี่เรามานั่งรอรถที่คิวนครศรีฯ-ทุ่งสง จองรถ จ่ายค่าตั๋วก่อนด้วยซ้ำ แต่สภาพคือที่นั่งไม่พอ ถ้าที่นั่งไม่พอควรคัดคนไหมอ่ะ ใครมาก่อนก็ได้ไปก่อน นี่คนมาก่อนได้นั่งเก้าอี้เสริม แถมเก้าอี้นอกไม่ใช่เก้าอี้ของรถโดยสาร ขอความเป็นธรรม พร้อมคำอธิบายค่ะ เสียความรู้สึกมาก"

ล่าสุด น.ส.ทิพธรัตน์ อักษรพันธ์ ได้เปิดเผยกับ 'ข่าวสดออนไลน์' ว่า ตนเองได้มาซื้อตั๋วที่จุดขึ้นรถบริเวณสี่แยกไฟแดงหัวถนน-ศาลามีชัย นครศรีธรรมราช เพื่อเดินทางไปยัง บขส. ทุ่งสง โดยในตอนแรกมีคนอยู่ประมาณ 5-6 คน ซึ่งทางด้านคนขายตั๋วได้บอกให้ทุกคนข้ามถนนไปรอรถฝั่งตรงข้าม แต่ในระหว่างนั้นตนเองก็เห็นว่ามีกลุ่มนักเรียนกลุ่มใหญ่ราว 10 คน เดินทางมาซื้อตั๋วเช่นเดียวกัน

อ่าน : สาวสุดเซ็ง รถตู้ที่นั่งไม่พอได้เก้าอี้เสริมแทน โอดสภาพเก้าอี้ เสียความรู้สึกมาก

ขณะนั้นตนคิดว่าที่นั่งจะพอหรือไม่ และเมื่อรถมาถึง ต่างคนต่างรีบแย่งกันขึ้นรถ โดยไม่มีการต่อคิวว่าใครมาก่อนมาหลัง ตนจึงต้องเบียดกับคนอื่นเพื่อให้ได้ที่นั่งเช่นเดียวกัน แต่พอขึ้นรถมาได้ก็พบว่าที่นั่งเต็มหมดแล้ว และเหลืออีก 4 คนที่ไม่มีที่นั่งรวมถึงตนเอง ซึ่งตนเองก็รีบไปยังปลายทางด้วย จึงไม่อยากนั่งรอแล้ว อีกทั้งยังมาซื้อตั๋วก่อนด้วย

จากนั้นนายคิวได้มีการพูดคุยกับนขับรถว่า "ไปกันให้หมดนี่แหละ" ก่อนจะไปหยิบเก้าอี้พลาสติกไม่มีพนักพิงจากร้านขายของชำบริเวณจุดขายตั๋วจำนวน 2 ตัว และส่งมาให้ตนเองนั่งกับผู้หญิงอีก 1 คน ส่วนอีก 2 คน ให้นั่งเบียดกันที่นั่งข้างคนขับ ซึ่งต้องนั่งไปแบบนั้นประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง และหากรถเบรกตนเองก็ต้องคอยหาที่จับไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง ตนเองก็ได้โพสต์เรื่องดังกล่าวลงกลุ่ม และโทรไปร้องเรียนกับทางกรมการขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า "คนขับรถรับผู้โดยสารเกินจำนวน ตนเองซื้อตั๋วก่อน แต่นายคิวกลับแก้ปัญหาโดยการนำเก้าพลาสติกมาให้นั่ง" จากนั้นตนเองได้ส่งรูปและข้อมูลไปในไลน์ ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการเชิญผู้ประกอบการขนส่งมาชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งอาจใช้เวลาในการดำเนินการค่อนข้างช้า เนื่องจากติดกับวันหยุดยาว แต่ตนเองรอได้ เพราะไม่อยากปล่อยผ่านเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามรถดังกล่าวเป็นรถมินิบัส 20 ที่นั่ง ซึ่งตนเองไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่แจ้งตอนซื้อตั๋วว่ารับผู้โดยสารมาจาก บขส. ใหญ่แล้วบางส่วน หรือแจ้งว่าที่นั่งเต็มแล้ว รวมถึงไม่มีการจัดระเบียบคิวแต่อย่างใด กลายเป็นว่าใครแซงได้ก็ได้ไป ถึงแม้จะมาทีหลังก็ไม่เป็นไร

ยอมรับว่าจังหวะนั้นโมโหมาก แต่ก็ไม่ได้โวยวายอะไรออกไป เพราะเหตุการณ์ค่อนข้างชุลมุน คนก็เยอะ ของก็เยอะ อีกทั้งคนขายตั๋วหน้าตาดุ ตนเองจึงไม่กล้าโวยวาย และตนเองกังวลว่าหากโวยวายอาจถูกไล่ลงจากรถ และไม่รู้จะได้ขึ้นรถคันต่อไปเมื่อไหร่ ทั้งนี้ถ้าหากจำเป็นตนเองก็นั่งเก้าอี้พลาสติกได้ แต่เจ้าหน้าที่ควรมีการชี้แจงและบอกล่วงหน้าให้ชัดเจน ไม่ใช่มามัดมือชกให้นั่งแบบนี้

น.ส.ทิพธรัตน์ เปิดเผยอีกว่า ตนเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้แล้วเมื่อ 10 ปีก่อนตั้งแต่ยังเด็กๆ แต่คิดว่าปัจจุบันคงไม่มีแล้ว เพราะโลกเปลี่ยนไปมากแล้ว รวมทั้งตนเองไม่ค่อยได้นั่งรถโดยสารประจำทางเท่าไหร่ ขณะเดียวกัน หลังจากที่โพสต์ลงโซเชียล ก็มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก บางรายให้ข้อมูลว่า รถสองแถวในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชบางแห่งใช้เก้าอี้ขนาดเล็กที่เอาไว้ใช้ซักผ้าเตรียมเอาไว้ให้ผู้โดยสารนั่ง หรือนำแผ่นไม้มาต่อกันเพื่อให้นั่งตรงกลาง เป็นต้น

"สุดท้ายนี้ ขอฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ช่วยเข้มงวด และเอาจริงกับเรื่องนี้ ควรจะมีการจัดระเบียบ ดูแลรถโดยสารให้มากกว่านี้ ปล่อยปละละเลยมานานแล้ว และหลังจากเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ยอมรับว่า ไม่อยากใช้บริการอีกแล้ว และโกรธมาก เพราะจ่ายเงินเท่ากับคนอื่น แถมมาก่อนแต่ต้องมานั่งเก้าอี้แบบนี้ เสียความรู้สึกสุดๆ" น.ส.ทิพธรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

2023-06-03T09:59:25Z dg43tfdfdgfd