วิโรจน์แฉ สติ๊กเกอร์ ส่วยรถบรรทุก ผ่านทางฉลุย ไม่ต้องตรวจ

วิโรจน์ เอาจริง! แฉลากไส้ Easy Pass แบบพิสดาร ติดรถบรรทุก ขับผ่านได้ฉลุย!!!  

เรื่องนี้ เริ่มต้นจาก นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาโพสต์ ภาพสติ๊กเกอร์ “พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง” ติดหน้ารถบรรทุก พร้อมตั้งคำถามว่า เห็นสติ๊กเกอร์ Easy Pass แบบใหม่ ติดตามรถบรรทุก อยากบอกว่า เบาได้เบา เลิกได้เลิก นะครับ ทำไมรถบรรทุกหายคัน ถึงมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติ๊กเกอร์ตกแต่งรถ

บางคนก็บอกว่ามันเป็นระบบ Easy Pass แต่ผมดูแล้ว ก็เป็นแค่สติ๊กเกอร์เรียบๆ ไม่น่าจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไร แต่ก็มีคนยืนยันว่ามันเป็น Easy Pass จริงๆ ถ้าติดแล้วผ่านฉลุยจริงๆ เอาเป็นว่าเดี๋ยวผม พร้อมทีมงานจะลงไปสืบเสาะหาข้อมูลดูว่า ระบบ Easy Pass แบบนี้ มันมีกลไกการชำระค่าผ่านทางกันยังไง โยงใยไปถึงใครบ้าง ผมบอกไว้ตรงนี้ ก็แล้วกันนะครับอะไรที่รู้อยู่แก่ใจ เบาได้เบา เลิกได้ก็เลิก เถอะนะครับ

หลังจากที่ นายวิโรจน์ จนกลายเป็นกระแส… 

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์แถลง ระบุว่า ตามที่เพจ Facebook ของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์กรณีรถบรรทุกหลายคัน ติดสติ๊กเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้า ที่สามารถเข้าผ่านทางในช่อง Easy Pass ได้อัตโนมัติ ทำให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากเกิดความสับสน และเข้าใจผิด ในการใช้งานระบบ Easy Pass บนทางพิเศษ ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย นั้น

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ขอชี้แจงว่า สติ๊กเกอร์ดังกล่าว กทพ. ไม่ได้เป็นผู้จัดทำขึ้น และช่องทาง Easy Pass ของ กทพ. เปิดให้บริการเฉพาะรถ 4 ล้อ เท่านั้น รกบรรทุกมากกว่า 4 ล้อขึ้นไป รวมถึง รถ 4 ล้อ ที่ไม่มีบัตร Easy Pass ไม่สามารถผ่านช่อง Easy Pass ได้ในทุกกรณี

โดยนายวิโรจน์ ได้แชร์โพสต์ แถลงของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย พร้อมบอกว่า…   

สติ๊กเกอร์อันนี้ มันไม่ใช่ Easy Pass ของการทางพิเศษ (กทพ.) อยู่แล้วครับ แต่เป็น Easy Pass แบบพิสดาร ที่ออกโดยองค์กรลึกลับ ที่สามารถทำให้รถบรรทุก ไม่ว่าจะขนดิน ขนหิน ขนทราย หรือบรรทุกของหนักแค่ไหน ก็ขับผ่านไปได้แบบฉลุย เผลอๆ บางที เอามาใช้ขนของผิดกฎหมาย ก็ได้ด้วยนะครับ

ถ้าการทางพิเศษ (กทพ.) ต้องการความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกลไก และระบบการทำงานของสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารอันนี้ ผมก็ไม่แน่ใจว่ากองบังคับการตำรวจทางหลวง จะมีข้อมูลหรือเปล่า แต่ลองไปติดต่อสอบถามดูก่อนได้ครับ

หลังจากนั้น นายวิโรจน์ โพสต์ขยี้ต่อ บอกว่า  Easy Pass พิสดารมีหลายรุ่น ติดปุ๊บ ผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา ทำงานต่อไม่รอแล้วน มีคนให้ข้อมูลกับผมว่า Easy Pass พิสดาร นี่มีหลายรูปแบบมาก มีคนร่ำลือกันว่า ต่อให้บรรทุกเป็น 100 ตัน ก็ขับผ่านฉลุย แถมไม่ต้องเสียเวลาชั่ง

กลไก คือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก แบบนี้ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือนครับ

สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ ไม่มีกลไกอิเล็กทรอนิกส์อะไร ใช้แค่ตาสังเกต เห็นปุ๊บ เป็นอันว่ารู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก แต่รับรองผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา มีทั้งสติ๊กเกอร์ ตะวันยิ้มแฉ่ง ไจแอ้นท์ กังฟูแพนด้า

หลังจากที่ นายวิโรจน์ ตามขยี้เรื่องนี้ ก็มีคนส่งเบาะแสเข้ามา มีการสั่งแกะสติ๊กเกอร์รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก กันแล้ว โดยขอความร่วมมือประชาชน ช่วยส่องหาสติ๊กเกอร์ติดรถบรรทุกให้ เจอเมื่อไหร่ถ่ายรูป พร้อมระบุว่าเจอที่จังหวัดไหน อำเภออะไร ทางหลวงเส้นไหน กิโลเมตรที่เท่าไหร่

นอกจากนี้  นายวิโรจน์ ยังโพสต์แฉอีกว่า มีสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร รุ่นเรารักประเทศไทย ด้วยครับ ทราบมาว่า เป็นสติ๊กเกอร์ที่วิ่งได้เฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สนนราคาค่าธรรมเนียมนี่สูงถึง 25,000 บาทต่อเดือนต่อคัน ติดปุ๊บสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ถึง 70-100 ตันทันที ผ่านตราชั่งได้ฉลุย

ส่วนสติ๊กเกอร์ พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง เดือน 5 เอ๊ย! version 5.0 ยังอยู่ระหว่างการเช็คบิลแท้ๆ นี่ก็ยังอุตส่าห์กล้า Update Firmware เป็นเดือน 6 เอ๊ย! version 6.0 อีกหรือครับเนี่ย ผู้ผลิตสติ๊กเกอร์ ก็คงแค่ผลิตออกมา ตามความเคยชินที่ทำมาเป็นสิบๆ ปี แต่ผมเชื่อว่า กรมทางหลวง และกองบังคับการตำรวจทางหลวง ไม่น่าจะยอมให้สติ๊กเกอร์ พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง version 6.0 มาติดบนกระจกรถบรรทุก เย้ยกฎหมาย อย่างแน่นอนครับ

เรื่องนี้ จับตาดูกันเลยค่ะ จะเป็นยังไงต่อไป

2023-05-29T13:01:43Z dg43tfdfdgfd