ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก สร้างคาร์บอนไดออกไซด์ 74 ล้านตันต่อปี

กรีนพีซ (Greenpeace) องค์กรรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกกำลังผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 74 ล้านตันในแต่ละปี เนื่องจากความล้มเหลวในการแยกคาร์บอนออกจากกระบวนการใช้เหล็กเพื่อผลิตยานยนต์

อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องพึ่งพาเหล็กเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตอย่างมาก และผู้ผลิตรถยนต์ 16 อันดับแรกของโลกใช้เหล็กประมาณ 39-65 ล้านตันในปี 2022

อีก 20 ปีข้างหน้า เราอาจมองไม่เห็นดาวบนท้องฟ้าอีกต่อไป

ปอร์เช่ ผนึกพันธมิตร ลดสารประกอบคาร์บอนจากขั้นตอนการผลิตรถสปอร์ต

รัฐบาลพร้อมหนุนสถาบันยานยนต์ ผลิต ZEV ดันไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

รายงานระบุว่า โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก ใช้เหล็ก 6.3 ล้านตันในปี 2022 เพียงปีเดียว ตามมาด้วยโฟล์กสวาเกน 5.2 ล้านตัน และฮุนได-เกีย 5.2 ล้านตัน

กรีนพีซกล่าวว่า มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนจำนวนมากในกระบวนการนี้ ทำให้อุณหภูมิของโลกเข้าใกล้ระดับ 1.5 องศาเซลเซียสขึ้นไปอีก อันเป็นระดับที่นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศกล่าวว่า จะทำให้เกิดภัยพิบัติต่อโลก

หลิว เหวินเจี๋ย นักวิเคราะห์อาวุโสของกรีนพีซเอเชียตะวันออก กล่าวว่า “ผู้ผลิตรถยนต์กำลังนำเราไปสู่หายนะของสภาพอากาศ จากความล้มเหลวในการลดคาร์บอนในการจัดการเหล็กของพวกเขา”

เขาเสริมว่า “เหล็กสำหรับยานยนต์มีรอยเท้าคาร์บอน (Carbon Footprint) จำนวนมาก แต่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างฮุนได โฟล์กสวาเกน และโตโยต้า ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขการปล่อยคาร์บอนที่เกิดจากเหล็กของพวกเขา เราต้องการให้ผู้ผลิตรถยนต์ใช้เหล็กน้อยลงและผลักดันการเปลี่ยนแปลงไปสู่การผลิตเหล็กคาร์บอนเป็นศูนย์ (Zero-Carbon Steelmaking)”

หลิวกล่าวว่า การผลิตเหล็กสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 573 ล้านตันในปีที่แล้ว ซึ่งใกล้เคียงกับการปล่อยคาร์บอนต่อปีของออสเตรเลียทั้งประเทศ และรอยเท้าคาร์บอนปริมาณมากจะไม่เปลี่ยนแปลง หากไม่มีการมีส่วนร่วมมากขึ้นจากอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งใช้เหล็กทั่วโลก 16% ในปีที่แล้ว

นอกจากโตโยต้า โฟล็กสวาเกน และฮุนได-เกีย แล้ว รายชื่อบริษัทที่ได้รับการประเมินโดยกรีนพีซยังมี เจเนอรัลมอเตอร์ส, สเตลแลนติส, ฟอร์ด, ฮอนด้า, นิสสัน, ซูซูกิ, จีลี่, บีเอ็มดับลิว, เรโนลต์, เมอร์เซเดส-เบนซ์, เอสเอไอซีมอเตอร์, เกรตวอลล์มอเตอร์ และมาสด้า

ไม่มีบริษัทใดเปิดเผยการปล่อยคาร์บอนจากการใช้เหล็ก และมีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่เปิดเผยปริมาณการใช้เหล็กต่อปี

กรีนพีซกล่าวว่า บางบริษัท โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรป ได้พยายามลดคาร์บอนในการใช้เหล็กของตน และต้องการความพยายามมากกว่านี้ในเอเชียตะวันออก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตเหล็กถึง 60% ของโลก และมีโครงการริเริ่มลดคาร์บอนที่นำโดยผู้ผลิตรถยนต์เพียงไม่กี่รายเท่านั้น

“หากพวกเขาจริงจังกับการลดคาร์บอน ภายในปี 2030 ผู้ผลิตรถยนต์จะต้องลดการปล่อยก๊าซจากเหล็กลงครึ่งหนึ่ง ขั้นตอนแรกคือการเปิดเผยตัวเลขการปล่อยก๊าซที่เกี่ยวข้องกับเหล็ก แต่น่าเสียดายที่เรายังไม่เห็นสิ่งนี้เกิดขึ้น” หลิวกล่าว

เขาเสริมว่า “ผู้ผลิตรถยนต์ควรออกข้อผูกพันในการจัดหาเหล็กที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งสัญญาณให้ผู้ผลิตเหล็กลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ในระยะยาว ผู้ผลิตรถยนต์จะต้องบรรลุการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ตลอดสายการผลิต ทั้งจากการลดการใช้เหล็กและการเปลี่ยนไปใช้เหล็กคาร์บอนเป็นศูนย์อย่างเต็มรูปแบบ”

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

2023-05-29T09:47:30Z dg43tfdfdgfd