ประกันรถยนต์ คืออะไร? เลือกความคุ้มครองให้ตรงกับการใช้งาน

ประกันรถยนต์ คืออะไร? เลือกความคุ้มครองให้ตรงกับการใช้งาน
  ในประเทศไทยมีบริษัทประกันรถยนต์เป็นจำนวนมากส่งผลให้มีประเภทหรือความคุ้มครองที่แตกต่างกัน ซึ่งการศึกษาข้อมูลก็เป็นส่วนสำคัญว่าตัวรถยนต์หรือผู้ทำประกันรถยนต์ควรเลือกแบบไหนถึงจะเหมาะสมที่สุด เพราะบางครั้งการเลือกทำประกันชั้น 1 ก็อาจจะไม่ได้หมายความว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน เนื่องจากราคาประกันรถยนต์บางประเภทก็อาจจะมีการคุ้มครองที่ไม่ครอบคลุมหรือไม่จำเป็นกับผู้ทำประกันรถยนต์ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือข้อมูลและความรู้หรือความเข้าใจในการเลือกทำประกันรถแต่ละประเภทให้เหมาะสมกับการใช้งานนั่นเอง   ประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง ทำไมสำคัญต่อการตัดสินใจ เพราะการเลือกทำประกันรถยนต์ที่มีความคุ้มครองเป็นสิ่งสำคัญต่อการตัดสินใจ ดังนั้นข้อมูลต่อไปนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ทำประกันรถยนต์ได้เข้าใจความคุ้มครองต่าง ๆ รวมไปถึงช่วยในการตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ได้     ประกันรถยนต์คุ้มครองตัวรถยนต์ พื้นฐานของการคุ้มครองประกันรถยนต์แน่นอนอยู่แล้วว่าจะต้องมีการป้องกันในส่วนของตัวรถยนต์เองด้วย แต่สิ่งสำคัญคือจะต้องศึกษารายละเอียดว่าประกันรถยนต์ที่มีการคุ้มครองตัวรถยนต์นั้นจะครอบคลุมไปถึงค่าใช้จ่ายในกรณีต่าง ๆ ที่ทำการเคลมได้หรือไม่ หรือความคุ้มครองที่ได้เป็นการคุ้มครองที่เหมาะสมกับรถยนต์ของผู้ทำประกันหรือไม่     ประกันรถยนต์คุ้มครองบุคคล สำหรับความคุ้มครองที่รวมไปถึงตัวบุคคลจะมีให้เลือกคือบุคคลภายในรถและภายนอกรถ ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าต้องการความคุ้มครองมากน้อยแค่ไหน หรือเลือกได้ว่าต้องการให้ความคุ้มครองบุคคลใดบ้าง ซึ่งถ้าหากเกิดอุบัติเหตุ ทางบริษัทประกันก็จะให้ความคุ้มครองตามบุคคลที่ระบุเอาไว้ภายในกรมธรรม์ที่เลือกซื้อไว้     ประกันรถยนต์คุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เพลิงไหม้ หรือโจรกรรม สิ่งที่เป็นอันตรายต่อรถยนต์มากที่สุดคือสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมอะไรได้อย่างภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือการโจรกรรมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยผู้ทำประกันเองก็ควรตรวจสอบว่ามีความจำเป็นหรือไม่ที่จะเพิ่มความคุ้มครองตัวนี้เข้าไปด้วย     การเทียบราคาประกันรถยนต์ ให้คุ้มค่า รวดเร็วและราคาถูกใจ สิ่งที่เป็นความยุ่งยากที่สุดของการทำประกันรถซักตัวคือการทำความเข้าใจรายละเอียดที่มีเป็นจำนวนมากและการนำประกันทั้งหมดมาเปรียบเทียบว่าตัวไหนคุ้มค่าที่สุด ซึ่งทาง SILKSPAN เองเป็นบริษัทที่ให้บริการทางด้านประกันภัยต่าง ๆ ที่สามารถให้บริการเปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์จาก 20 บริษัทชั้นนำด้านประกันรถยนต์เช่น แอกซ่าประกันภัย ธนชาติประกันภัย ทิพยประกันภัย และอื่น ๆ อีกมากมาย เพียงแค่เลือกยี่ห้อหรือรุ่นรถยนต์ที่มีก็จะสามารถเข้าถึงหน้าเปรียบเทียบประกันรถยนต์ของบริษัทต่าง ๆ ได้ จากนั้นก็เลือกประกันรถยนต์จากบริษัทที่ชอบ กรอกข้อมูลส่วนตัว และชำระเงิน เท่านี้ก็จะได้ประกันรถยนต์ที่ตรงใจมาครอบครองแล้ว     ต่ออายุประกันรถยนต์อย่างไรให้ค่าเบี้ยถูกลงและคุ้มค่าที่สุด การต่ออายุประกันภัยรถยนต์มีหลายปัจจัยที่จะช่วยให้ได้ค่าเบี้ยถูกลง เพราะหลาย ๆ คนอาจจะไม่ชอบที่จะต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันราคาสูง ดังนั้นมีวิธีที่จะช่วยลดค่าเบี้ยประกัน ดังนี้
  • เปรียบเทียบแผนประกันรถยนต์หลาย ๆ บริษัทล่วงหน้าก่อนที่สัญญาประกันรถยนต์จะหมดประมาณ 3 เดือน เพื่อนำไปเป็นข้อมูลต่อการตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ครั้งถัดไป
  • มีประวัติการขับขี่ที่ดีหรือไม่มีการเคลมประกันจะทำให้ได้ส่วนลดเบี้ยประกันเพิ่มทุกปี
  • ทำประกันแบบระบุผู้ขับขี่ ซึ่งจะสามารถระบุได้สูงสุด 2 คน โดยการระบุเงื่อนไขส่วนนี้จะมีส่วนช่วยให้เบี้ยประกันถูกลงด้วย
  • เลือกซื้อประกันรถยนต์ที่จ่ายเพียงแค่ค่าเสียหายส่วนแรก หรือ Deductible โดยผู้ขับขี่จะจ่ายค่าเสียหายเองหากเกิดอุบัติเหตุและเป็นฝ่ายผิด จำนวนเงินโดยประมาณที่ 2,000-5,000 บาท ซึ่งส่วนนี้จะทำให้ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ถูกลง
  ประกันรถยนต์สำคัญอย่างไร จำเป็นที่จะต้องทำมากแค่ไหน? การเลือกทำประกันรถยนต์จะเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการประหยัดเงินเพราะมีความคุ้มครองที่สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายหรือช่วยจ่ายได้ในบางกรณี และอาจจะให้ความคุ้มครองได้ทั้งรถของคุณและรถของคู่กรณีได้หากเกิดอุบัติเหตุและคุณเป็นฝ่ายผิด ดังนั้นประกันรถยนต์เป็นทางเลือกที่สำคัญและสร้างความอุ่นใจให้กับเจ้าของรถได้เป็นอย่างดี       ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th Twitter : https://twitter.com/innnews Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

2023-05-22T09:46:02Z dg43tfdfdgfd