ทำไมการทำประกันรถยนต์ถึงสำคัญและควรเลือกทำแบบใด | ROOJAI

การทำประกันรถยนต์แต่ละประเภทมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร และทำไมจึงจำเป็นจะต้องทำประกันรถยนต์ 

การทำประกันรถยนต์ภาคบังคับ หรือ พรบ. 

จะช่วยคุ้มครองผู้ประสบภัยบนท้องถนน โดยให้ความคุ้มครองครอบคลุมทุกคนที่ประสบเหตุไม่คาดคิดจากรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ คนเดินเท้า หรืออื่นๆ รวมไปถึงในกรณีที่เกิดความเสียหายถึงชีวิต ทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตก็จะยังได้รับความคุ้มครองเช่นเดียวกัน ซึ่งรถยนต์ที่มีความจำเป็นจะต้องทำประกันภัย ตาม พรบ. รถยนต์ คือรถทุกประเภทที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรถยนต์ของกรมขนส่งทางบก ไม่ว่าจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือพลังงานประเภทอื่นก็ตาม ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทำประกันภาคบังคับได้ ซึ่งถ้าหากมีการหลบลีกในการทำ พรบ. ก็จะได้รับโทษตามกฎหมายทันที 

ซึ่งเหตุผลที่ต้องมีการบังคับทำ พรบ. รถยนต์ นั่นก็เป็นเพราะว่าภาครัฐจะต้องคุ้มครองดูแลผู้ประสบภัยบนท้องถนน และช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกคน นอกจากนี้ พรบ. รถยนต์ ยังถือเป็นหลักประกันให้กับโรงพยาบาลอีกด้วย ว่าจะได้รับค่ารักษาพยาบาลจากผู้ที่ประสบเหตุทางรถยนต์ที่มาเข้ารับการรักษา สิ่งที่ได้กล่าวมานั้นคือสิ่งที่เรียกว่า สวัสดิการสงเคราะห์ของรัฐบาลที่จำเป็นจะต้องมอบให้แก่ประชาชน และ ครอบครัว ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนนั่นเอง

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ

การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ เป็นการตกลงกันระหว่างผู้ซื้อ และ บริษัทประกันภัย ในส่วนนี้รูปแบบของประกันจะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งานรถยนต์ ว่ารูปแบบไหนเหมาะสมกับผู้ขับขี่มากที่สุด ในส่วนของเบี้ยประกันก็จะแตกต่างกันออกไปตามเงื่อนไขการใช้งาน อย่างที่ได้กล่าวไปว่าประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจจะไม่มีการบังคับทำ หรือถ้าไม่ทำจะผิดกฎหมายเหมือน พรบ. ในส่วนของประกันรถยนต์ภาคสมัครใจผู้ขับขี่สามารถมาทำได้ แต่ก็อาจมีผลเสียตามมาในภายหลังได้เช่นกัน เนื่องจากประกันภัยรถยนต์จะให้ความคุ้มครองดังต่อไปนี้

ข้อดีของการทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ 

1.ไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อน 

ปฎิเสธไม่ได้ว่าในบางครั้งผู้ประสบอุบัติเหตุบางคน อาจไม่มีเงินชำระในการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อนที่จะนำไปเบิกกับทางหน่วยงานต่างๆ การทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจจึงไม่จำเป็นที่จะต้องออกเงินก่อนหากคุณได้ทำประกันไว้ล่วงหน้าแล้ว

2.ถูกหรือผิดมีสิทธิ์ได้รับค่าเสียหายตามกรมธรรม์

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ถูกหรือผิดในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น คุณก็จะยังคงได้รับการคุ้มครองจากบริษัทประกันตามกรมธรรม์ที่ได้ทำเอาไว้ แต่นั่าก็ต้องขึ้นอยู่กับรูปแบบประกันที่คุณเลือกซื้อให้ด้วยเช่นกัน

3.ขอรับบริการฉุกเฉินได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อประสบอุบัติเหตุบนท้องถนนนั่นหมายถึงเหตุฉุกเฉินที่รอไม่ได้ ต้องรีบเข้าไปช่วยเหลือทันที หากคุณทำประกันภาคสมัครใจเอาไว้ เมื่อประสบภัยบนท้องถนนคุณจะได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีตลอด 24 ชั่วโมง แต่ในส่วนของการบริการจะเร็วหรือช้าอย่างไรขึ้นอยู่กับบริษัทประกันที่คุณเลือกซื้อ

เลือกทำประกันกับ รู้ใจ ประหยัดทั้งเงิน เวลา และอุ่นใจเมื่อเกิดอุบัติเหตุอย่างแน่นอน

บริษัท รู้ใจ เราคือนายหน้าประกันภัยที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เว็บไซต์รู้ใจเป็นเว็บไซต์ประกันรถยนต์ที่มีคนเข้าดูมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งรู้ใจร่วมมือกับบริษัทประกันภัยชั้นนำทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ประกันภัยในแบบเฉพาะ ที่ราคาไม่แพง ให้ความคุ้มครองสูงสุด และเข้าใจง่ายสำหรับลูกค้า รับรองได้ว่าเมื่อเลือกใช้บริการกับรู้ใจแล้ว จะประหยัดทั้งเงิน เวลา และอุ่นใจเมื่อเกิดอุบัติเหตุอย่างแน่นอน

2023-05-22T09:29:55Z dg43tfdfdgfd