PEUGEOT LANDTREK กระบะรุ่นแรกของเปอโยต์ ถ้าขายในไทยสู้ไหวหรือไม่ ?

รถกระบะรุ่นดังกล่าวนี้แรกเริ่มเดิมทีมีแผนที่จะเปิดตัวเข้าสู่ตลาดประเทศไทย แต่ด้วยการแข่งขันที่รุนแรงของตลาดรถกระบะ 1 ตัน ในประเทศไทย ที่มีเจ้าตลาดครองส่วนแบ่งตลาดไว้อย่างเหนียวแน่นหลายราย พร้อมการแข่งขันด้านราคาและออปชั่นที่ทำเอาหน้าใหม่ที่เคยเข้าสู่ตลาดนี้ในประเทศไทยกุมขมับไปตาม ๆ กัน ดังนั้น Stellantis ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Peugeot จึงเลือก สปป.ลาว ในการเปิดตัวในครั้งนี้แทนที่จะเป็นประเทศไทย

Stellantis หนีตลาดกระบะในไทยแข่งดุ หันเปิดตัว Peugeot Landtrek ใน ลาว

ไทยมีลุ้น! Stellantis เล็งผุดโรงงานผลิตรถพวงมาลัยขวา-รถอีวี ในอาเซียน

ลองรถยนต์ไฟฟ้า Weltmeister W5 ใน สปป.ลาว รถดี ... ที่อยากให้มีขายในไทย

ส่วนหนึ่งก็ใช่ที่ว่า สปป.ลาว เป็นประเทศที่ขับพวงมาลัยซ้าย สอดคล้องกับการที่พื้นฐานของรถกระบะคันนี้จะเข้าสู่ตลาดประเทศพวงมาลัยซ้ายก่อนใคร แต่ในทางความสำคัญของผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะในกลุ่มรถกระบะหลายแบรนด์ที่มีผลิตภัณฑ์นี้เลือกที่จะเปิดตัวลงสู่ตลาดประเทศไทยเป็นครั้งแรกในโลกหรือครั้งแรกในภูมิภาคให้ได้เห็นกันบ่อย ๆ

เปิดอาณาจักร ลาวธานี นักธรุกิจท็อป 5 ของประเทศ ครองตลาดรถยนต์ สปป.ลาว

เนื่องด้วยตลาดรถกระบะในประเทศไทยถือเป็นตลาดใหญ่อันดับต้นของโลก ซึ่งถ้าประเมินจากยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยต่อปีที่อยู่ที่ราว 8.5-8.7 แสนคัน รถกระบะจะมีสัดส่วนกว่า 45-50% ของยอดขายรถยนต์ในประเทศไทย ดังนั้นการเลือกประเทศในการเปิดตัวในภูมิภาคนี้ซึ่งไม่ใช่ประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยซ้ายหรือขวา นั่นหมายความว่าบริษัทแม่ประเมินแล้วว่า การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ หรือ การแข่งขันของราคา รวมถึงออปชั่นที่ใส่มา นั้นอาจจะยังต้องมีการพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในประเทศไทยจึงเลือกที่จะเปิดตัวในตลาดที่ตัวเองสามารถแข่งขันได้ก่อน

สำหรับ Peugeot Landtrek ใน สปป.ลาว นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท ลาวธานี (LaoThani) ซึ่งเป็นบริษัทรายใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของ สปป.ลาว รวมถึงการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ของ Peugeot Landtrek ยังสามารถแข่งขันได้ด้วยราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งราว 2,000-5,000 เหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง โตโยต้า หรือ ฟอร์ด ในสปป.ลาว โดยรถกระบะของ เปอโยต์ คันนี้มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 3.65-4.25 หมื่นเหรียญสหรัฐ (ราว 1.2-1.4 ล้านบาท)

ลองรถบัสอัตโนมัติไร้คนขับ NAVYA เทคโนโลยีฝรั่งเศสใช้จริงในญี่ปุ่น

ประกอบกับขณะนี้ Peugeot Landtrek ใน สปป.ลาว ที่เราได้มีโอกาสไปลองขับและสัมผัสถึงสมรรถนะมานั้น ยังเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 1.9 ลิตร เทอร์โบ ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด อยู่ ซึ่งหากลงสู่ตลาดในประเทศไทยทางเลือกของผลิตภัณฑ์อาจจะยังไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคก็เป็นได้ ดังนั้นจึงลองซุ่มซ้อมพัฒนาให้มั่นใจก่อนว่าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์จะสามารถแข่งขันได้กับคู่แข่งไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง

ทั้งนี้ หลังจากที่เราได้มีโอกาสได้สัมผัสมาแล้วนั้น ต้องบอกเลยว่า มีทั้งจุดเด่นและจุดด้อย ของ Peugeot Landtrek ที่น่าสนใจและต้องปรับปรุง โดยมีคำตอบในคลิปนี้ให้ได้รับชม

2023-06-09T05:37:31Z dg43tfdfdgfd