BMW ใหม่สดหมดข้อกังขา

เปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กับรถ บีเอ็มดับเบิลยู ตระกูลซีรีส์ 5 ในเจนเนอเรชั่นที่ 8 รหัส G60 และเป็นครั้งแรกของซีรีส์ 5 ที่มีเวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% ในชื่อของ BMW i5 ที่จะมีรหัสเฉพาะว่า G61 โดยจะมาพร้อมขุมกำลัง 2 แบบให้สาวกบีเอ็มดับเบิลยูได้ตัดสินใจ ส่วนใครที่ยังเชื่อมั่นกับเครื่องยนต์สันดาปภายในก็ไม่ต้องห่วง มีให้เลือกแน่นอนแต่จะขอนำเสนอในโอกาสต่อไป

รถเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน BMW i5 นั้นเปิดตัวมาก่อน 2 รุ่นด้วยกัน ตัวแทนของรุ่นแรกที่ร้อนแรง จะเป็นคัน “สีแดง” ในชื่อว่า i5 M60 xDrive และอีกคัน “สีเทา” เป็นเวอร์ชั่นที่จัดจ้านน้อยลงมา มีชื่อว่า i5 eDrive40

ในคันสีแดง ที่เป็นรุ่นร้อนแรง i5 M60 xDrive นั้นจะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าหน้า 261 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้าหลัง 340 แรงม้า ขับเคลื่อนสี่ล้อ มีกำลังรวมของระบบ 601 แรงม้า และมีแรงบิดรวมสูงถึง 795 นิวตันเมตร ส่วนแบตเตอรี่นั้นเป็นแบบ ลิเทียมอิออน ความจุ 81.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการชาร์จแบบ AC สูงสุด 11kW ส่วนแบบ DC ได้มากถึง 205kW

โดยสมรรถนะของ i5 M60 xDrive นั้นเรียกว่าจัดจ้าน ทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 230 กิโลเมตร/ชั่วโมง และระยะทางวิ่งทำได้ไกล 516 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP ถ้าท่านคิดว่านี่ยังแรงไม่พอ ก็ต้องรอรุ่น M5 ที่เป็นเวอร์ชั่นเผ็ดแสบไส้ ที่จะจามมาในอีกไม่ช้านี้

ส่วนคันสีเทา จะเป็นรุ่น i5 eDrive40 จะมีสมรรถนะที่ไม่จัดจ้านเท่า แต่ก็กลมกล่อม เป็นรุ่นมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลัง 340 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ส่วนแบตเตอรี่และความเร็วในการชาร์จเท่ากับรุ่น i5 M60 xDrive แต่จะมีระยะทางวิ่งมากกว่า คือได้มากถึง 582 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ส่วนอัตราเร่งนั้นก็เร็วเกินพอ 0-100 ใน 6 วินาที และความเร็วสูงสุด 193 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ด้านรูปลักษณ์นั้นต้องขอบอกว่ารถรหัส G61 นี้สง่างามในแบบที่ล้ำสมัย เป็นรถที่ก้าวเข้าสู่ไวยากรณ์การออกแบบยุคใหม่อย่างแท้จริง ตัวพื้นผิวตัวถังนั้นให้ความรู้สึกที่เรียบตึง แต่ในความจริงแล้วมีการเปลี่ยนมุมเพื่อเล่นกับแสงเงาได้อย่างน่าทึ่ง เกิดเป็นภาพของรถที่มีความสะอาด คม สง่างาม และมีความกระฉับกระเฉง ซึ่งแม้รถจะยาวถึง 5 เมตร หรือยาวกว่า บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5 เจนเนอเรชั่นที่ 7 และเบนซ์ อีคลาสใหม่ รหัส W214 ถึงกว่า 4 นิ้ว!

แต่ก็ดูกระชับและสปอร์ต ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการเลือกใช้ล้อแม็กขนาดใหญ่ถึง 21 นิ้ว ที่ช่วยอำพรางสัดส่วนนั้นเอง ความเฉียบคมทางการออกแบบนี้จะเห็นได้ชัดยิ่งในภาพด้านข้าง ที่ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนว่ารถรุ่นใหม่นี้เลือกที่ใช้สัดส่วนสไตล์หน้ายาว ท้ายสั้น ที่ให้ความเพรียวและเป็นสปอร์ตอย่างชัดเจน

ด้านกระจังหน้านั้นในรุ่น eDrive40 นั้นยังจะคงรักษาองค์ประกอบ ซี่ฟันแนวตั้งไว้ แต่เมื่อมองเข้าไปใกล้ๆ จะพบว่า จริงๆ แล้วมันจะมีช่องเปิดอยู่เพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งจะเห็นชัดเจนขึ้นในกระจังของรุ่น M60 xDrive ที่ไม่มีฟันแนวตั้ง อีกสิ่งที่แตะตามากของกระจัง รถรุ่น i5 นี้ก็คือ มันมีไฟบริเวณสันของกรอบกระจังที่จะโดดเด่นมากในยามค่ำคืน เป็นรายละเอียดที่สวยงามน่าประทับใจ

ส่วนของไฟหน้านั้น หากท่านเป็นแฟนพันธ์ุแท้ของ บีเอ็มดับเบิลยู มาตั้งแต่ต้นปี 2000 ท่านจะรู้ว่าบีเอ็มฯ นั้น สรรหารูปแบบของแสงมาใช้กับไฟเดย์ไทม์ฯ ของเขาตลอดมา นับตั้งแต่ไฟวงแหวนของรุ่น e39 มาจนถึง รุ่น G61 นี้ การได้มาเห็น มันหดลงมากลายเป็นแท่งตั้งเล็กๆ 4 แท่ง นับว่าน่าเสียดายพอสมควร ส่วนไฟท้ายนั้นเป็นทรงนอนเรียบง่าย อาจจะไม่หวือหวา แต่ก็เข้ากันดีกับภาพรวมของตัวรถที่เฉียบคม เรียกว่าภาพรวมภายนอกนั้นชนะใจผู้เขียนมากทีเดียว

ส่วนภายในนั้นทำได้ดี แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเวอร์ชั่นย่อส่วนของรุ่น ซีรีส์ 7 เลยก็ว่าได้ รถรุ่น G61 นี้ได้นำเอาธีมการตกแต่งด้วยผลึกคริสตัลมาใช้อย่างสวยงาม ส่วนหน้าจอที่โอบรับและสามารถสั่งงานด้วยท่าทางได้นั้นก็ดูล้ำสมัย และต้องอาศัยการฝึกฝน แต่โดยรวมแล้วหล่อเหลาเอามากๆ เรียกได้ว่าถ้าถูกใจแล้วล่ะก็ ตุลาคมนี้ มาถึงเมืองไทยแน่นอน รอรับได้เลย!

2023-06-03T07:35:27Z dg43tfdfdgfd